(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc đã lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Đặc biệt, vận dụng linh hoạt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và các quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở đã phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng xã hội.


Thường trực Đảng ủy xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) trao đổi, nắm tình hình đảng viên và Nhân dân, đảm bảo ổn định tư tưởng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. 

Trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị đã gắn các nội dung thực hiện QCDC trong nội bộ cơ quan. Từ đó, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức phát huy dân chủ, tham gia trực tiếp vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được củng cố, kiện toàn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. 100% thôn, xóm, khu dân cư có tổ hòa giải để kịp thời giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ giám sát, năm 2019, MTTQ huyện phối hợp với các cấp, ngành tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu HĐND các cấp với 24 cuộc, có 224 ý kiến của cử tri tham gia đóng góp.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định, trình tự. Định kỳ vào ngày mùng 5 và 20 hàng tháng, lãnh đạo UBND huyện tổ chức tiếp công dân. Năm 2019, UBND các cấp trong huyện đã tiếp 21 lượt với 24 công dân, trong đó, cấp huyện tiếp 15 lượt với 18 công dân; cấp xã tiếp 6 lượt với 6 công dân. Tiếp nhận 44 đơn, gồm 34 đơn do UBND huyện tiếp nhận, 10 đơn do UBND các xã, thị trấn tiếp nhận. Trong đó, 27 đơn phản ánh kiến nghị không thuộc thẩm quyền đã được UBND huyện chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời bằng văn bản; giải quyết dứt điểm 2 đơn kiến nghị, 1 đơn tố cáo. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã giải quyết 10 đơn thuộc thẩm quyền, còn lại 4 đơn không đủ điều kiện để giải quyết. 

Hiệu quả trong thực hiện QCDC ở cơ sở còn được thể hiện rõ trong sáp nhập đơn vị hành chính thời gian qua. Huyện đã thực hiện xong việc sáp nhập 13 xã, thị trấn thành 5 đơn vị xã, thị trấn mới, giảm 8 xã. Đồng chí Bùi Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Mỹ cho biết: "Xã Nhân Mỹ được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã Quy Mỹ, Do Nhân, Tuân Lộ. Quá trình thực hiện sáp nhập, cấp ủy, chính quyền địa phương đều thực hiện công khai việc lấy kiến đóng góp của Nhân dân về chủ trương sáp nhập. Những ý kiến thắc mắc của người dân về việc thay đổi thông tin các loại giấy tờ, đổi tên xã... đều được giải đáp cụ thể, nhận được sự đồng tình, thống nhất cao từ Nhân dân. Kế hoạch thực hiện được công khai, minh bạch, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc tiếp thu các ý kiến đóng góp. Nhờ đó, không có trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị khi thực hiện việc sáp nhập tại địa phương”.

Gắn thực hiện công tác "Dân vận khéo” với QCDC ở cơ sở, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 225 mô hình trên các lĩnh vực. Cụ thể như lĩnh vực kinh tế 98 mô hình, văn hóa - xã hội 73 mô hình, QP-AN 31 mô hình, xây dựng hệ thống chính trị 23 mô hình. Trong đó, 6 mô hình được thành lập mới như mô hình nuôi thỏ (xã Quyết Chiến), "Làng quê an toàn” của Hội Phụ nữ xã Đông Lai... Các mô hình đều được xây dựng dựa trên việc lấy ý kiến thống nhất của Nhân dân.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bùi Đức Dị, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huyện tiếp tục tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn việc thực hiện QCDC tại địa phương, cơ quan, đơn vị với học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) của Đảng”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục