(HBĐT) - Ngày 29/1, UBND tỉnh ban hành Công văn số 149/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/1/2021 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.


Người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 95/CĐ-BYT ngày 28/1/2021 của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tổ chức điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố và các văn bản chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành. Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Hoãn các cuộc họp, hội nghị, liên hoan... không cần thiết. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và trong phạm vi quản lý.

- UBND các huyện, thành phố: Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Chuẩn bị kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh, trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh phải kích hoạt thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng tại các khu dân cư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công ty đứng chân trên địa bàn. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn huy động sự vào cuộc của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, thành lập các tổ công tác tại địa phương, cộng đồng để kiểm tra, rà soát các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng; thường xuyên cập nhật tình hình, rà soát, kiểm soát chặt chẽ địa bàn; tập trung chỉ đạo nghiêm túc thực hiện tốt công tác tuyên truyền; hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh tới từng thôn, xóm, tổ dân phố, nâng cao ý thức tự bảo vệ, phòng chống dịch bệnh trong Nhân dân. Thực hiện việc cách ly theo quy định đối với người đến từ vùng dịch; trường hợp phát hiện có đối tượng nghi nhiễm phải thực hiện khoanh vùng nhanh, kiên quyết cách ly ngay. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Tăng cường giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch tại các nơi công cộng có tập trung đông người (như siêu thị, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…), xử lý nghiêm các vi phạm. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân tham gia sử dụng ứng dụng NCOVI, Bluezone và tự nguyện khai báo; đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống lây chéo dịch bệnh trong cộng đồng. Chủ động bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, hậu cần phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Sở Giao thông vận tải: Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng; yêu cầu nhân viên, lái xe, phụ xe khách liên tỉnh thực hiện khai báo y tế bắt buộc, đeo khẩu trang đối với tất cả hành khách; xây dựng phương án ứng phó kịp thời khi phát sinh tình huống có người nhiễm Covid-19 trên các phương tiện giao thông công cộng. Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện việc phòng bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách. Khuyến cáo thời điểm hiện tại các phương tiện vận tải hành khách không đi, đến các khu vực đang có dịch. Phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời theo dõi, cách ly các hành khách nghi ngờ mắc bệnh.

- Công an tỉnh: Đẩy mạnh việc rà soát, phát hiện các đối tượng đi từ vùng có dịch trên địa bàn, rà soát, quản lý các đối tượng tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, cung cấp thông tin cho Sở Y tế, BCĐ phòng chống Covid-19 các cấp để có biện pháp xử lý phù hợp.  Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội, xử lý nghiêm các thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục phối hợp thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu cách ly.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly tập chung trên địa bàn. Có phương án sẵn sàng huy động lực lượng quân đội tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh khi có dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

- Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với ngành Y tế, các địa phương trong việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Phát thanh qua hệ thống loa, đài phát thanh tuyến huyện, xã, truyền thông lưu động…  Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và phối hợp quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác gây hoang mang lo lắng trong cộng đồng. Chỉ đạo việc nhắn tin theo hệ thống thông tin di động về các biện pháp phòng, chống dịch; ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

- Sở Giáo dục và Đào tạo: Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 79/CT-BGDĐT ngày 28/1/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở GD&ĐT. Giao Sở GD&ĐT tùy vào tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục, các nhà trường để vận dụng linh hoạt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

- Sở Y tế: Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế (CSYT) và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các CSYT, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong Nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2) với trường hợp dương tính. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định. Chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các CSYT. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế (Cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện, tổng hợp kết quả, hàng ngày báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.


P.V (TH)

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục