(HBĐT) - Các công trình lần lượt được hoàn thành đưa vào sử dụng tạo nên bộ mặt hoàn toàn mới cho xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) hôm nay. Trên mỗi công trình đều mang đậm dấu ấn tham gia tích cực của Nhân dân, cho thấy người dân đồng thuận cao. Đó chính là kết quả của việc huy động hiệu quả sức dân thông qua thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại Xuất Hóa.


Cán bộ xã và Ban quản lý xóm Nam Hòa 1, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường khu vực công cộng trên địa bàn.

Toàn xã có 13 xóm với gần 1.900 hộ, hơn 8.000 nhân khẩu. Tương ứng với 13 xóm là 13 tổ dân vận cơ sở được duy trì hoạt động và kiện toàn, bổ sung thường xuyên do đồng chí Bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Trong công tác dân vận, nhất là thực hiện QCDC ở cơ sở, đây là lực lượng tuyến đầu có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Theo đồng chí Vũ Thăng Long, Bí thư chi bộ thôn Nam Hòa 1, để phát huy dân chủ, kêu gọi Nhân dân cùng vào cuộc, trước hết phải lấy sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên làm tiền đề, rồi đến thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, phong trào, hoạt động chung và những đóng góp của Nhân dân. Điển hình trong xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thôn Nam Hòa 1 đã hiến hơn 6.000 m2 đất, chủ yếu làm sân chơi, đường giao thông nông thôn. Đó là kết quả của việc trước đó, Ban quản lý xóm đã tổ chức họp dân, công khai về chủ trương đầu tư xây dựng, lấy ý kiến người dân. Sau khi người dân nhất trí tiến hành đo đạc, triển khai thực hiện các công trình và công khai số đất hiến của từng hộ để người dân được biết. Với sự ủng hộ đó, đến nay, thôn Nam Hòa 1 đã cứng hóa 100% đường nội thôn, xóa nhà tạm, xây dựng cổng làng mới, tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa khang trang.

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã Xuất Hóa đã tạo được điểm nhấn trong việc huy động sức dân nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Đơn cử trong xây dựng NTM, giai đoạn đầu (2011 - 2015) là giai đoạn mà Nhân dân trong xã hiến đất nhiều nhất, chủ yếu để xây dựng đường giao thông, với gần 540 hộ hiến gần 19.000 m2 đất các loại. Thông qua vận động hiệu quả, đến nay, xã đã đạt NTM mới nâng cao, nổi bật trong tiêu chí môi trường như giai đoạn 2016 - 2020 đã phát động được 551 hộ xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động mỗi hộ có một hố đổ rác và hàng quý, 100% xóm tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Bên cạnh đó, thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC ở khối xã, Đảng ủy xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các nội dung, tập trung vào công khai, minh bạch. Tại trụ sở UBND xã thực hiện nghiêm túc cơ chế "một cửa”, công khai các danh mục, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp uỷ, chính quyền quan tâm giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đội ngũ cán bộ Bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả đúng thời hạn. Các hoạt động xây dựng công trình cơ bản đều được lãnh đạo xã đưa ra họp bàn, lấy ý kiến Nhân dân, niêm yết và thông báo công khai về các chủ trương đầu tư, kế hoạch thực hiện chi tiết để Nhân dân theo dõi, đóng góp ý kiến.

Chủ tịch UBND xã Đặng Thị Sơn nhấn mạnh: "Để thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để Nhân dân tin tưởng vào định hướng của Đảng, điều hành của Nhà nước, đồng thuận trong mọi công việc chung trước hết phải thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, lấy Nhân dân làm chủ thể thực hiện. Công khai, minh bạch, khách quan trong mọi lĩnh vực, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình cơ bản hay giải quyết chế độ, chính sách cho người dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc vì lợi ích chung để tạo ra khối thống nhất trong cộng đồng dân cư”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục