(HBĐT) - Tỉnh Hòa Bình có 145/151 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); 74,3% dân số toàn tỉnh là người DTTS. Trong những năm qua, KT-XH vùng DTTS&MN được quan tâm phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng cải thiện; trình độ dân trí nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết quả này có sự đóng góp hiệu quả từ thực hiện chính sách "cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) giai đoạn 2019-2021” theo Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 9/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

 


Từ nắm bắt thông tin qua các đầu báo được cấp phát, ông Lò Văn Quyết, người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Để thực hiện tốt chính sách, UBND tỉnh đã quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố. Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, đơn vị phát hành và UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách cấp (không thu tiền) một số ấn phẩm báo, tạp chí tại địa phương… UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt chính sách trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin trên các báo, tạp chí được cấp đến Nhân dân…

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg đã được Bưu điện tỉnh, cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan tuyên truyền, thực hiện khá hiệu quả về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố niềm tin của Nhân dân các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước.

Theo đó, giai đoạn 2019-2021, tỉnh đã triển khai cấp phát 19 ấn phẩm báo, tạp chí cho đối tượng thụ hưởng ở vùng DTTS&MN với số lượng trên 1.268.500 tờ, như: Báo Dân tộc và phát triển; Tạp chí Dân tộc; chuyên trang DTTS&MN Báo Nhân dân; chuyên đề Dân tộc miền núi Báo Đại đoàn kết; chuyên đề DTTS&MN Báo Đại biểu nhân dân, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Tin tức; chuyên đề Thiếu nhi dân tộc Báo Thiếu niên tiền phong; Măng non Báo Nhi đồng…

Đã thành nếp quen, ngày nào ông Lò Văn Quyết, người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) cũng dành thời gian đọc một số báo của T.Ư và địa phương được cấp phát. Ông chia sẻ: Đã được cấp ủy, chính quyền và bà con tin tưởng, tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín thì phải nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương, cũng như những thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và trên thế giới. Vì vậy phải thường xuyên đọc báo, xem ti vi để cập nhật, nắm bắt thông tin và biết được nhiều tấm gương tiêu biểu, những việc làm tốt, mô hình hay, từ đó tuyên truyền, vận động bà con làm theo để xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng cuộc sống mới.

Qua khảo sát, đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh cho thấy, các báo, tạp chí cấp cho vùng DTTS&MN, vùng ĐBKK đã tập trung tuyên truyền kết quả phát triển KT-XH, nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc, tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia, gương người tốt - việc tốt, phát triển văn hóa, xã hội, tình hình ANTT... Qua đó nâng cao nhận thức cho vùng DTTS, đồng bào tích cực tham gia thực hiện các chính sách dân tộc; tiếp cận tiến bộ KHKT, học hỏi mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bà con cũng nắm bắt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào DTTS, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Bên cạnh đó, từ chính sách cấp báo, tạp chí đã góp phần giúp cán bộ, Nhân dân vùng DTTS trong tỉnh nâng cao ý thức cảnh giác, được kịp thời tiếp cận những thông tin chính thống, không hoang mang, dao động, không nghe theo kẻ xấu xúi bẩy, chống phá. Bà con thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, bản, tổ dân phố, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội.

Thông qua chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí đã giúp đồng bào thấy được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đến đời sống của Nhân dân vùng dân tộc, vùng ĐBKK. Từ đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, cùng chung sức, đồng lòng phát triển KT-XH, xây dựng cuộc sống ấm no, yên bình.


Thu Hiền

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục