(HBĐT) - Trung tuần tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học công nghệ (KHCN) tiêu biểu tỉnh lần thứ I, năm 2022. Tại lễ tôn vinh, UBND tỉnh tặng bằng khen và công nhận danh hiệu "Trí thức KHCN tiêu biểu tỉnh Hòa Bình lần thứ I, năm 2022” cho 20 cá nhân; tặng bằng khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh năm 2021. Việc vinh danh các trí thức tiêu biểu của tỉnh không chỉ kịp thời khuyến khích, động viên nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn khẳng định sự phát triển, lớn mạnh của đội ngũ trí thức tỉnh ta.


Đội ngũ trí thức ngành Nông nghiệp không ngừng học tập, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. (Ảnh tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật)

Tính đến ngày 30/9, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh có 29.398 người. Trong đó 6 người trình độ tiến sỹ và chuyên khoa II, 372 người có trình độ thạc sỹ và chuyên khoa I, 9.575 người có trình độ đại học, 5.237 người trình độ cao đẳng. Về lý luận chính trị, có 496 người trình độ cử nhân và cao cấp, 879 người trình độ trung cấp. Trong đó, cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 51%. Những năm qua, trình độ đội ngũ cán bộ của tỉnh không ngừng được nâng lên. Đội ngũ trí thức đã cơ bản phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển KT – XH của tỉnh. Là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ. Góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương; phát huy được vai trò của mình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, QP – AN, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. 

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế những năm qua đã có những tiến bộ vượt bậc. Đội ngũ nhân viên y tế đã tích cực trong công tác dự phòng; ứng dụng các máy móc hiện đại để hỗ trợ khám và điều trị như: máy chụp CT - scaner, máy CT 64 dãy, chụp cộng hưởng từ MRI… Triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật nâng cao như: phẫu thuật thay khớp háng, nội soi khớp gối, phẫu thuật các khối u não, phẫu thuật cắt u đại tràng qua nội soi, lọc máu liên tục, lọc máu trẻ em, lọc huyết tương… Nhờ vậy những năm qua nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được cứu sống, chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế từ xã tới tỉnh được nâng lên; uy tín của ngành y tế đối với Nhân dân cũng được cải thiện.

Để nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nói chung, phát triển đội ngũ trí thức nói riêng, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân lực, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học trên địa bàn. Tiêu biểu như: Đề án về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tỉnh; chính sách đặc thù đối với giáo viên và học sinh trường THPT chuyên; chế độ đối với chuyên gia, giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế…

Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của đội ngũ trí thức ngày càng được cải thiện tốt hơn. Đặc biệt, việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, triển khai công việc đã tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức được rèn luyện, phát huy năng lực. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp được triển khai tới 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia. Trong công tác cán bộ luôn có sự quan tâm đối với những trí thức trẻ, trí thức có các chuyên ngành mới và thiếu để tuyển dụng, bố trí công việc. Đồng thời, hàng năm có kế hoạch cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức được quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã có 73 trí thức được tôn vinh, nhận các danh hiệu. Trong đó có 8 Nhà giáo nhân dân, 22 Nhà giáo ưu tú, 1 Thầy thuốc nhân dân, 10 Thầy thuốc ưu tú, 14 Nghệ sĩ ưu tú và 18 Nghệ nhân ưu tú.


Dương Liễu

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục