Trả lời: Tại Văn bản số 4062/BYT-VP, ngày 28/8/2022 của Bộ Y tế trả lời như sau: Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, trong đó đã bổ sung chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho "Người DTTS thoát nghèo theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025”.
Bộ Y tế đã có văn bản xin ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP đến các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, T.Ư Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, T.Ư Hội CCB Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam. Hiện nay, Bộ Y tế đang khẩn trương tiếp thu ý kiến đối với dự thảo Nghị định trên và dự kiến trong quý IV, năm 2022, sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 146/2018/NĐ-CP theo đúng tiến độ kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về y tế năm 2022.
Cử tri kiến nghị: "Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với môn tổ hợp cấp THCS như Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập do một môn học mà có đến 2 hoặc 3 giáo viên cùng dạy. Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT tiến tới Bộ sẽ tiến hành đào tạo để một giáo viên có thể đảm nhiệm dạy hết các lĩnh vực của môn học. Tuy nhiên, đối với giáo viên cao tuổi thì việc đào tạo để đạt yêu cầu dạy 2 môn học này sẽ rất khó khăn và không đảm bảo chất lượng. Do vậy, đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, nghiên cứu có cơ chế điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo tính khả thi và đạt hiệu quả, chất lượng trong giảng dạy”.
Trả lời: Tại Văn bản số 4136/BGDĐT-NGCBQLGD, ngày 26/8/2022, Bộ GD&ĐT trả lời như sau: Trước mắt, việc bố trí giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa trong Chương trình GDPT 2018 cần căn cứ vào tình hình thực tiễn về đội giáo viên của nhà trường. Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy các phân môn trong môn học trên phù hợp với năng lực chuyên môn của từng giáo viên và kế hoạch dạy học của nhà trường. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS môn Khoa học tự nhiên và môn Lịch sử và Địa lý. Vì vậy về dài hạn, các địa phương cần phối hợp với các trường sư phạm tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên để có thể đảm nhiệm toàn bộ các phân môn trong 2 môn học trên. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn giáo viên tham gia bồi dưỡng theo nhu cầu thực tiễn và bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018.
P.V (TH)