(HBĐT) - Tháng 4, khi cả nước hướng về ngày non sông liền một dải, chúng tôi tìm gặp CCB Tạ Duy Sản (trú tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình). Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, song ký ức về những ngày tháng tiến về Sài Gòn, góp phần vào phút giây "Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay..." chưa khi nào phai nhạt trong CCB Tạ Duy Sản.

 

CCB Tạ Duy Sản nâng niu những kỷ vật trên hành trình Nam tiến.

Đầu năm 1966, anh thanh niên Tạ Duy Sản làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị pháo cao xạ c1 d14 e210 bảo vệ khu gang thép Thái Nguyên. Sau quá trình huấn luyện, tham gia bảo vệ khu gang thép Thái Nguyên, anh lính pháo binh Tạ Duy Sản cùng đồng đội được giao nhiệm vụ bảo vệ sân bay Kép (Bắc Giang), cầu Thị Cầu (Bắc Ninh) sân bay Bạch Mai (Hà Nội). Sau đó, anh cùng đồng đội lên đường vào Nam chiến đấu.

Ngày ấy, hành trình vào Nam không phải là trên những chuyến tàu tốc hành mà bằng chính đôi chân những người lính. Bắt đầu từ Thanh Hóa, ngày đi, đêm nghỉ, sau hơn 10 ngày hành quân, anh lính pháo binh Tạ Duy Sản cùng đồng đội đến vùng đất Nghi Lộc (Nghệ An). "Trong 15 ngày dừng chân ở Nghi Lộc, lần đầu tiên tôi trực tiếp tham gia chiến đấu với máy bay Mỹ khi chúng đến đánh phá Cửa Lò. Trong trận đánh này, tiểu đoàn chúng tôi đã bắn rơi 1 máy bay A4D”, CCB Tạ Duy Sản bồi hồi nhớ lại. 

Tháng 11/1966, c1 d14 e210 của anh Tạ Duy Sản được đổi tên thành c5 d75. Trong thời gian này, đơn vị đã dũng cảm chiến đấu, bắn rơi 1 máy bay F4H và máy bay vận tải C123 ở tây cứ điểm Cồn Tiên (Quảng Trị). Tiếp đó, đến tháng 7/1967, trong trận đánh này và cứ điểm Cồn Tiên, đơn vị của Tạ Duy sản đã bắn rơi 1 máy bay cường kích OV10. Tổng kết chiến dịch, anh lính Tạ Duy Sản được bầu là chiến sỹ thi đua và được tặng thưởng Huân chương Chiến công. 

Đến đầu 1968, do yêu cầu của mặt trận, đơn vị của Tạ Duy Sản đã giao quân cho Sư đoàn 324 để vào Huế, còn anh cùng cán bộ khung ra Quảng Bình nhận quân mới. Sau 1 tháng huấn luyện, anh lại tiếp tục cùng đơn vị vào Nam chiến đấu. Khi đang chuẩn bị hành quân vượt đường 9 - Khe Sanh thì địch cho pháo binh và máy bay dọn bãi ở cao điểm 710. Do có phương án từ trước nên đơn vị đã triển khai chiến đấu ngay. Trong 3 ngày 15 - 17/7/1968, đơn vị liên tục bắn rơi 7 máy bay CH47. Trong đó, Tạ Duy Sản đã trực tiếp bắn rơi tại chỗ 1 chiếc. Sau trận đánh này, anh lính Tạ Duy Sản đã vinh dự được phong tặng danh hiệu "Dũng sỹ bắn máy bay”… 

CCB Tạ Duy Sản tự hào: "Tôi đã tham gia chiến đấu và góp công sức nhỏ bé vào việc cùng với đồng chí, đồng đội bắn rơi hơn 80 máy bay các loại. Trong đó, bản thân tôi đã trực tiếp bắn rơi 2 chiếc để góp vào thành tích chung của đơn vị".

Trong số 2 chiếc máy bay anh lính Tạ Duy Sản bắn hạ thì có 1 chiếc bị bắn hạ bằng súng... tiểu liên AK. Sau trận đánh đó, ông đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và phong tặng danh hiệu "Dũng sỹ bắn máy bay” lần 2. Cứ thế, đi tiếp trên con đường chiến thắng của cả dân tộc, anh lính Tạ Duy Sản đã lập thêm được nhiều chiến công. Đến cuối con đường đã được hưởng trọn vẹn niềm vui trong ngày đại thắng khi ông đã cùng đồng đội tiến về giải phóng Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975.


Minh Vũ


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục