(HBĐT) - Chiều 16/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ (QL,BV) công trình quốc phòng và khu quân sự, trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn chủ trì hội nghị. 


Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn phát biểu kết luận hội nghị.

Luật Nhà ở năm 2014 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua, tuy nhiên đến nay đã cho thấy một số bất cập, hạn chế cần sửa đổi, bổ sung. Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm 13 chương, 196 điều. Trong đó có một số điểm mới như: Bổ sung các khái niệm mới về nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp; nhà lưu trú công nhân; Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở; thành viên hộ gia đình phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở; bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm mới; bổ sung quy định về áp dụng Luật Nhà ở và các luật khác có liên quan, các nội dung mới liên quan đến Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)...

Cho ý kiến vào dự thảo Luật, cơ bản các đại biểu đồng tình, nhất trí với dự thảo đã đưa ra. Đồng thời làm rõ thêm một số nội dung về: Thời hạn sử dụng của nhà chung cư; xử lý các lỗi liên quan đến mua bán, chuyển nhượng các dự án bất động sản; bố trí quỹ đất quy hoạch cho khu nhà ở xã hội tránh manh mún; kế hoạch, chiến lược phát triển nhà ở dài hạn; điều kiện vay vốn…

Đối với Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 19/5/1994. Quá trình triển khai thực hiện Pháp lệnh, công tác QL,BV công trình quốc phòng và khu quân sự đã đạt được những kết quả quan trọng, song cũng bộc lộ những vướng mắc, bất cập. Một số nội dung chưa theo kịp với tình hình phát triển KT-XH và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Một số nội dung quy định về hạn chế quyền con người, quyền công dân tại Pháp lệnh không phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật QL,BV công trình quốc phòng và khu quân sự, các đại biểu thống nhất cho rằng, việc ban hành Luật QL, BV công trình quốc phòng và khu quân sự hiện nay là hết sức cần thiết; nội dung của dự thảo Luật cơ bản đầy đủ, phù hợp, mang tính thực tiễn và lâu dài.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đức Chính đánh giá cao việc các đại biểu đã nghiên cứu sâu và có nhiều ý kiến đóng góp chất lượng vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật QL,BV công trình quốc phòng và khu quân sự. Các ý kiến tại hội nghị sẽ được tổng hợp đầy đủ để Đoàn ĐBQH tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.


Đỗ Hà

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục