(HBĐT) - Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 26/5, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tham gia thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.




Đại biểu Đặng Bích Ngọc phát biểu thảo luận về kết quả giám sát giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc nhận định việc Quốc hội đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp để Quốc hội thảo luận tại hội trường là hết sức đúng đắn, đáp ứng được mong mỏi của cử tri và nhân dân. Quốc hội thực hiện thảo luận sẽ góp phần đánh giá toàn diện, đầy đủ về kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của Quốc hội và các bộ, ngành. Điều này càng minh chứng trong thời gian qua, Quốc hội đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt đông; sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tiếp tục khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân, luôn đồng hành với Nhân dân.

Theo số liệu tại báo cáo kết quả giám sát, thông qua các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.593 kiến nghị cử tri. Trong đó, có 91 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội (chiếm 3,5%); 2.469 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương (chiếm 95,2%); 20 kiến nghị liên quan đến công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (chiếm 0,8%); 13 kiến nghị liên quan đến các cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương (chiếm 0,5%). Kiến nghị đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Các ý kiến mà cử tri gửi đến Quốc hội rất đa dạng, phản ánh đa chiều các nội dung từ cơ sở, bao gồm những đánh giá về kết quả nổi bật trong hoạt động của Đảng, Nhà nước, Quốc hội cũng như những vướng mắc, khó khăn mà cử tri và Nhân dân đang gặp phải.

Đến thời điểm này, có 2.589/2.593 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,8%, kết quả này thể hiện nỗ lực quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ,trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã chú trọng nghiên cứu, giải quyết kiến nghị cử tri, thể hiện tính cầu thị, tiếp thu khi thực hiện công tác quản lý, điều hành, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc Quốc hội, Chính phủ nỗ lực trong việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị cử tri đã góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và Nhân dân cả nước. Đặc biệt, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 91/91 kiến nghị, đạt 100%.

Qua tiếp xúc cử tri tại địa phương, cử tri đánh giá cao trách nhiệm của Quốc hội cũng như người đứng đầu Chính phủ và các bộ, ban, ngành. Các nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của cử tri và Nhân dân. Một số kiến nghị cụ thể của cử tri đã được các bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp đầy đủ về những vấn đề cử tri địa phương quan tâm như trả lời của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ công an, Ngân hàng Nhà nước… Các nội dung kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp được phân loại rất cụ thể gồm: kiến nghị thuộc thẩm quyền các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ban, ngành.

Trong hoạt động của mình, Quốc hội rất quan tâm đến hoạt động giám sát, luôn xác định mục tiêu "đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”. Điều này được thực tiễn chứng minh đó là chất lượng, hiệu quả giám sát ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Nhiều kiến nghị sắc nét, cụ thể, rõ ràng chỉ ra trách nhiệm của cá nhân, tập thể được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tiếp thu phản ánh của cử tri, một số Bộ, ngành đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Điều này, thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Quốc hội và Chính phủ, nâng cao được vai trò trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ với cử tri và Nhân dân, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong cử tri và nhân dân đối với Đảng, Quốc hội và Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả rất tích cực trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Đặng Bích Ngọc đồng tình với việc báo cáo giám sát đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác tập hợp, tổng hợp kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội. Một số Đoàn đại biểu Quốc hội chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nhưng vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan ở Trung ương giải quyết; có kiến nghị ban hành hướng dẫn về một số nội dung mặc dù các nội dung đó đã được pháp luật quy định...

Để công tác tiếp nhận, phân loại và giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của Quốc hội và các bộ, ngành thật sự đạt chất lượng, hiệu quả cũng như đáp ứng tốt hơn mong mỏi của cử tri và Nhân dân, đại biểu Đặng Bích Ngọc đã đề nghị một số nội dung:

Một là, đề nghị Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện giám sát đến cùng trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri. Không chỉ giám sát về số lượng các trả lời mà cần phải đi sâu giám sát đến chất lượng các nội dung trả lời, thời gian trả lời của các bộ, ngành đáp ứng được yêu cầu của cử tri và Nhân dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt có những nội dung trả lời thể hiện lời hứa của các vị trưởng ngành thì cần phải theo đến cùng để kịp thời thông tin đến cử tri và Nhân dân.

Hai là, đề nghị Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội thành lập các đoàn giám sát để tổ chức giám sát lại các vấn đề trả lời của Chính phủ, các bộ, ngành đảm bảo những trả lời của cử tri thực sự đi vào cuộc sống, giải quyết căn cơ những vướng mắc, khó khăn từ cơ sở, hạn chế tối đa những đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp, tiếp tục tạo niềm tin của cử tri và Nhân dân với Quốc hội, tạo điều kiện cho các vị đại biểu Quốc hội thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân, để thực sự Quốc hội là của dân, do dân và vì dân.


Ngô Hường
(Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Hòa Bình)

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục