(HBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Đà Bắc không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh (SX-KD), gắn việc học Bác với thực hiện các phong trào thi đua. Qua đó, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên nông dân (HVND).


Nông dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) phát triển kinh tế hiệu quả từ mô hình nuôi cá lồng.

Trên vùng đất khó, với nghị lực mạnh mẽ, ông Bàn Văn Bình, xóm Bương, xã Tân Pheo (Đà Bắc) mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình dịch vụ chế biến nông, lâm sản để tăng thu nhập, vươn lên trở thành hộ SX-KD giỏi của huyện, tỉnh. Ông chia sẻ: Là HVND, tôi luôn phấn đấu học theo Bác, cần cù, yêu lao động, không nản chí trước mọi khó khăn để phát triển kinh tế. Mô hình của gia đình hiện đem lại thu nhập từ 700 triệu - 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8 - 12 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, mỗi năm gia đình nhận giúp đỡ, hỗ trợ 1 - 2 hộ HVND hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Từ hiệu quả mô hình của nông dân Bàn Văn Bình đã góp phần lan tỏa phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi ra toàn xã, huyện. 

Giai đoạn 2018 - 2023, hưởng ứng những nội dung cụ thể làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, HND huyện xây dựng kế hoạch từng năm sát thực tiễn, thiết thực, hiệu quả; kết hợp chặt chẽ với việc xây dựng Đảng và tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời, lồng ghép với việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Đảng, chính quyền, MTTQ và hội phát động; giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, những vấn đề bức xúc trong thực tiễn công tác hội và phong trào nông dân.

Bên cạnh đó, thực hiện lời dạy của Bác "nói đi đôi với làm”, hội xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với 3 phong trào lớn của hội để động viên cán bộ, HVND thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Trong đó, phong trào "Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội tập trung thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Từ phong trào, những mô hình, cách làm hiệu quả được thực hiện và nhân rộng, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều hội viên trở thành nông dân SX-KD giỏi tiêu biểu cấp huyện, tỉnh.

Bằng những việc làm cụ thể,  thiết thực, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp HND huyện đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên. Qua đó, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức hội phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng nâng lên. Trong giai đoạn có 16.644 lượt hộ hội viên được công nhận danh hiệu nông dân SX-KD giỏi các cấp, đạt 55% số hộ đăng ký. HVND trong huyện đã đóng góp 870 triệu đồng, gần 9.100 ngày công, hiến trên 277,3 m2 đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn… 

Đồng chí Quách Thị Khiếu, Phó Chủ tịch HND huyện Đà Bắc cho biết: Giai đoạn 2018 - 2023, toàn huyện có 112 hộ hội viên đạt thu nhập từ 200 - dưới 500 triệu đồng/năm; 41 hộ thu nhập từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm; 12 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Phong trào "Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những nội dung cụ thể hóa việc học và làm theo gương Bác được các cấp HND trong huyện triển khai hiệu quả. Qua đó, HVND phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển SX-KD, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục