Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Tân Lạc và các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng, từ đó từng bước nâng cao đời sống nhân dân.


Nhân dân xóm Đừng, xã Gia Mô (Tân Lạc) tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo".

Đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Lạc cho biết: "Để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã đa dạng hóa hình thức tập hợp, phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thành viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trọng tâm như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của nhân dân, đoàn kết giúp nhau phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường nội đồng khang trang, sạch đẹp; vận động người dân trồng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh, hỗ trợ sinh kế… Đến nay, toàn huyện có 10/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 6 xã so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,4%; huy động được 99.911m2 đất, 36.982 ngày công lao động, tiền và vật liệu trị giá trên 10 tỷ đồng từ nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2019 đến nay, huyện công nhận trên 450 lượt khu dân cư văn hóa, trên 60.000 lượt gia đình văn hóa, duy trì trên 80% khu dân cư, hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp các đoàn thể, ngành nông nghiệp tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy lợi thế địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó có nhiều sản phẩm thế mạnh, tạo sức cạnh tranh, khẳng định uy tín trên thị trường như: bưởi đỏ, rau su su, củ cải Hàn Quốc, cá dầm xanh, trà giảo cổ lam… Trong đó, sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã được xuất khẩu sang châu Âu.

Cùng với các phong trào thi đua của các cấp, ngành phát động, các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều phong trào, huy động được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia như: "Lao động giỏi, sáng tạo giỏi”, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "5 không, 3 sạch”, "Cựu chiến binh gương mẫu”, "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Hàng năm, lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" được tổ chức đã huy động các nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có công với cách mạng một cách thiết thực, hiệu quả, không trùng lặp, bỏ sót đối tượng. Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đã ủng hộ gần 9,5 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 234 nhà Đại đoàn kết, tặng 3.643 suất quà cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Ủy ban MTTQ các cấp huyện đã làm tốt công tác vận động, nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, tập hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Công tác giám sát có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, linh hoạt, nội dung giám sát, phản biện bám sát vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Qua đó góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tăng cường đoàn kết và đồng thuận trong nhân dân. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn được củng cố và mở rộng, hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.


Hoàng Anh

Các tin khác


Trung ương giới thiệu đồng chí Tô Lâm làm Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội

10 giờ, thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục