Trong năm 2009, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Trong năm 2009, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12/2009 diễn ra vào ngày 4 – 5/1/2010 tập trung vào các nội dung chính như: tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2009 và Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP; tình hình thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ năm 2009 và chương trình công tác năm 2010; tình hình đầu tư nước ngoài sau 20 năm thực hiện Luật Đầu tư nước ngoài, tình hình thu hút và sử dụng vốn ODA cùng một số vấn đề quan trọng khác.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, phiên họp Chính phủ trong hai ngày làm việc đầu năm 2010 sẽ tập trung vào một số báo cáo quan trọng: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và NQ số 30/2008/NQ-CP (về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội); kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành, tình hình thực hiện Quy chế làm việc năm 2009 và chương trình công tác năm 2010 của Chính phủ; tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sau 20 năm thực hiện Luật Đầu tư nước ngoài và 2 năm gia nhập WTO; tình hình thực hiện Đề án định hướng thu hút và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức thời kỳ 2006 – 2010.

Bên cạnh đó là các báo cáo định kỳ về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; công tác cải cách hành chính; tình hình soạn thảo và trình các dự án Luật, Pháp lệnh của Chính phủ, tình hình thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam trong năm 2009...

Điều hành với quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, linh hoạt

Trong năm 2009, Chính phủ đã điều hành nền kinh tế- xã hội với quyết tâm cao và tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt.

Nhờ các giải pháp tổng hợp, chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì mức tăng trưởng hợp lý (GDP cả năm tăng 5,32%, cao hơn chỉ tiêu 5% của Quốc hội đề ra và đứng vào hàng các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao của khu vực và trên thế giới).

Đặc biệt, việc vốn đầu tư toàn xã hội đạt 704.200 tỷ đồng, tăng cao (15,3%) so với năm 2008 là rất có ý nghĩa, nhất là đặt trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư.

Bội chi ngân sách bảo đảm được mức Quốc hội đề ra (không vượt quá 7% GDP). Lạm phát được kiềm chế, chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 12 năm 2009 so với tháng 12 năm 2008 tăng 6,52%, thấp hơn mục tiêu 7% Quốc hội thông qua.

Cùng với những kết quả trong lĩnh vực an sinh xã hội, việc chủ động triển khai có hiệu quả công tác đối ngoại, giữ vững an ninh quốc phòng, cải cách hành chính có bước tiến lớn, đấu tranh phòng chống tham nhũng có chuyển biến tốt hơn, những thành tựu nói trên đã một lần nữa nữa khẳng định, nhìn tổng thể, những giải pháp và chính sách của Chính phủ trong năm 2009 đã có tác động tốt và hiệu quả rõ rệt.

Những thành tựu đã "thể hiện bước tiến mới về năng lực lãnh đạo, trình độ dự báo và khả năng phản ứng chính sách của Đảng và Nhà nước ta", như nhận định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII vừa qua.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành

Chương trình công tác năm 2009 của Chính phủ đã bám sát các trọng tâm công tác trong các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Tập thể Chính phủ và mỗi thành viên Chính phủ đề cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhiệm vụ được giao. Phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc tiếp tục được đổi mới.

Lãnh đạo và các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian, quan tâm chỉ đạo địa phương, cơ sở, nắm tình hình, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, những kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp và nhân dân; kịp thời thăm hỏi, động viên nhân dân và chỉ đạo giải quyết khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Trong năm 2009, Chính phủ đã họp 12 phiên thường kỳ, quyết định kịp thời các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô. Sự đổi mới trong việc tổ chức các phiên họp được tiếp tục với những ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều cuộc họp của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành được tổ chức qua hình thức hội nghị truyền hình, vừa kịp thời lại tiết kiệm được thời gian và kinh phí.

Ngày 2/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc họp qua truyền hình trực tuyến với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, lãnh đạo một số quốc gia thuộc các châu lục về vấn đề biến đổi khí hậu.

Một điểm mới là hàng quý, Chính phủ đã mời lãnh đạo UBND các địa phương dự họp để nắm bắt và triển khai kịp thời sự chỉ đạo của Chính phủ.

Chính phủ tiếp tục chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho nhân dân, cho báo chí thông qua các kênh họp báo, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Nhiều thành viên Chính phủ đã tiến hành giao lưu trực tuyến với nhân dân, giải đáp nhiều vấn đề kinh tế - xã hội mà dư luận quan tâm.

Về công tác thông tin báo cáo, bên cạnh việc thực hiện chế độ báo cáo hiện hành, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu định kỳ báo cáo về dự báo kinh tế trong nước và thế giới, tình hình thực hiện các cam kết quốc tế, nhằm cung cấp thêm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành.

Văn phòng Chính phủ chủ động tham mưu, đổi mới mạnh mẽ cách thức tổ chức làm việc của Chính phủ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông tạo ra bước chuyển về chất trong phương thức điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ./.

                                                                       Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục