Nhân dân làng Cởi vui cuộc sống mới.

Nhân dân làng Cởi vui cuộc sống mới.

(HBĐT) - Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Vinh lần thứ XIX, chi bộ làng Cời đã lãnh đạo nhân dân coi trọng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Toàn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết phát huy truyền thống tương thân tương ái, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.”

 

Thực hiện mục tiêu xây dựng cánh đồng 50 triệu và thửa ruộng 100 triệu đồng, toàn bộ diện tích ruộng 2 vụ lúa được gieo cấy các loại giống mới, giống lai cho năng xuất cao và các hộ đã tranh thủ đất trồng các loại rau vụ đông nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Diện tích đất bưa bãi, ruộng một vụ, vườn tạp đã được cải tạo trồng quả lặc lày, các loại cây ăn quả bán cho thị trường Hà Nội. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi và tham gia các lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi đã xây dựng thành công mô hình VAC, VACR với quy mô ao cá trên 5 ha và các trại lợn từ 50 đến 100 con.

 

Cùng với chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nhiều hộ gia đình đã năng động tìm kiếm ngành nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Làng Cời đã phát triển được 20 hộ làm dịch vụ, 5 cơ sở sản xuất TTCN với các nghề mộc, gạch nung, đồ gốm giải quyết việc làm tại chỗ cho vài chục lao động. Theo đó thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Hiện cả làng đã có 76% hộ đạt mức sống giàu và khá, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,08%.

 

Kinh tế phát triển là điều kiện để các hộ gia đình quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu và đoàn kết phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.  Thời gian qua, nhân dân làng Cời đã ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 10,3 triệu đồng và quyên góp trên 10 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động hỗ trợ xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách, chăm sóc người cao tuổi, ủng hộ quỹ khuyến học và giúp đỡ đồng bào bị thiên tai. Các gia đình cũng tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động bê tông hóa đường GTNT, xây dựng nhà văn hóa thôn bản làm nơi sinh hoạt, hội họp cộng đồng cho nhân dân. Từ khi nhà văn hóa xóm bản được xây dựng khang trang, rộng rãi, hoạt động văn hóa của làng Cời thêm đa dạng. Làng có 2 đội văn nghệ quần chúng, 1 đội cồng chiêng và 1 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi. Đây là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào văn nghệ, thể thao làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Năng động phát triển kinh tế, nghiêm túc thực hiện hương ước của thôn xóm và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, làng Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn đang từng ngày khởi sắc. Năm 2009, cả làng có 152/196 hộ đạt gia đình văn hóa và làng Cời được công nhận Khu dân cư tiến tiến tiêu biểu 3 năm liên tục.

 

                                                              Thu Hiền

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục