Ngày 11-1, lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội (QH) Sauli Niinisto và đoàn đại biểu QH Phần Lan thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Sau lễ đón, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Sauli Niinisto đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu QH Phần Lan thăm hữu nghị chính thức vào những ngày đầu năm mới 2010 - một năm có rất nhiều sự kiện quan trọng của dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mong muốn hai bên tiếp tục duy trì, trao đổi các đoàn cấp cao và ủy ban, tạo sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, làm cơ sở để thúc đẩy hợp tác song phương, đưa quan hệ hai nước ngày càng gắn bó có chiều sâu, hiệu quả và thiết thực. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Phần Lan tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Sauli Niinisto. Ảnh: MINH ĐIỀN

Chủ tịch Sauli Niinisto bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Theo Chủ tịch Sauli Niinisto, hiện có một khoảng không gian rộng lớn cho quan hệ hợp tác phát triển giữa Phần Lan với Việt Nam. Các doanh nghiệp Phần Lan ngày càng quan tâm đến Việt Nam, một nền kinh tế chưa phải lớn nhưng vẫn giữ được đà tăng trưởng, tiếp tục ổn định phát triển trong điều kiện kinh tế thế giới suy giảm. Một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp Phần Lan quan tâm đầu tư ở Việt Nam là vì môi trường an ninh chính trị ổn định, nền dân chủ và tính minh bạch trong quá trình phát triển ngày càng được coi trọng.

Phát biểu với đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế sau cuộc hội đàm Chủ tịch QH Sauli Niinisto khẳng định, Phần Lan không đồng ý với quyết định gia hạn thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam. Phần Lan cũng ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA) với EU.

- Tại buổi hội kiến giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch QH Sauli Niinisto, hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan không ngừng được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực như: khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch, lao động, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo… song quan hệ thương mại, đầu tư còn ở mức khiêm tốn. Để quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư ngày càng sôi động hơn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Phần Lan, đề nghị QH Phần Lan tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong quá trình đàm phán PCA với EU… Chủ tịch QH Sauli Niinisto khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán PCA, cũng như những vấn đề kinh tế, thương mại khác có liên quan tới Việt Nam được đưa ra thảo luận tại EU.

- Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch QH Sauli Niinisto, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Phần Lan đã ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước; đáng chú ý là các lĩnh vực hỗ trợ ODA, xóa đói giảm nghèo, nước sạch, vệ sinh môi trường… Việt Nam mong muốn nhận được nhiều hơn nữa ODA của Phần Lan; mong muốn Phần Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam sớm được Ủy ban châu Âu công nhận là nước có nền kinh tế thị trường. Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; mong muốn ngày càng nhiều doanh nghiệp Phần Lan vào hợp tác làm ăn tại Việt Nam.

Chủ tịch QH Sauli Niinisto khẳng định, các doanh nghiệp Phần Lan rất quan tâm đầu tư ở Việt Nam, nhiều dự án đầu tư của Phần Lan ở Việt Nam đã cho hiệu quả kinh tế cao; và bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm của Phần Lan và tiềm năng của Việt Nam quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ không ngừng phát triển.

 

                                                                           Theo SGGP

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục