Ngày 15/1, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đến thăm và kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại Bộ Xây dựng.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động làm theo

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) của Bộ Xây dựng, qua 3 năm thực hiện CVĐ, nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng về CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có sự chuyển biến thực sự, thể hiện ở trong hành động của mỗi người về tinh thần gương mẫu, chấp hành kỷ luật, đạo đức lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thông qua cuộc vận động, toàn ngành đã tiết kiện hàng trăm tỷ đồng. Điển hình như: Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tiết kiệm được gần 1,7 tỷ đồng; cơ quan Bộ tiết kiệm chi phí được 5,9 tỷ đồng; cơ quan Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng tiết kiệm chi phí quản lý năm 2007 được 3,4 tỷ đồng...

Đồng chí Trương Tấn Sang trao đổi với các đại biểu
về những kinh nghiệm triển khai CVĐ
 


Tính dân chủ trong từng cơ quan đơn vị đã được nâng lên, thu hút được nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong công tác xây dựng đảng và xây dựng đơn vị. Hệ thống cơ chế chính sách của Ngành đã được hoàn thiện, cơ bản phủ kín trong tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước của ngành, thể hiện phân cấp mạnh hơn, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng. Công tác cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên, theo hướng đơn giản hóa, giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo động lực thúc đẩy các hoạt động đầu tư, phát triển thị trường xây dựng với quy mô ngày càng rộng lớn, đa dạng; trật tự xây dựng, chất lượng xây dựng công trình có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cơ chế chính sách về nhà ở đã bám sát chủ trương xã hội hóa và xóa bỏ bao cấp trong lĩnh vực nhà ở, khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, phát triển nhà. Quản lý chi phí đầu tư xây dựng đã có sự đổi mới cơ bản, phù hợp với thị trường và thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể chủ động hơn trong quản lý chi phí hoạt động xây dựng. Công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị đã được quan tâm. Chất lượng các đồ án quy hoạch đã có bước chuyển biến rõ rệt, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các đô thị Việt Nam đã phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, đáp ứng được sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Nhiều khu đô thị mới, nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ được xây dựng tại các đô thị. Mô hình chung cư được xây dựng đang dần trở thành xu thế chủ yếu trong phát triển nhà ở đô thị. Lĩnh vực hạ tầng đô thị ngày càng được quan tâm, đặc biệt là công tác thu gom, xử lý chất thải rắn, công tác cấp, thoát nước…

Các doanh nghiệp của ngành Xây dựng tiếp tục có những bước tiến rõ rệt, đã tiếp cận nhanh với công nghệ xây dựng mới, trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại, từng bước đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý, tư vấn, thi công xây dựng những công trình quy mô lớn hiện đại. Tốc độ tăng trưởng trong các lĩnh vực sản xuất, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp ngành Xây dựng đạt cao hơn chỉ tiêu bình quân đề ra. Năm 2009, trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, giá trị sản xuất kinh doanh tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2008.

Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động tại Đảng bộ Bộ Xây dựng, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao đã tạo sự chuyển biến nhất định trong cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn ngành. Bên cạnh đó, các chiến lược, chương trình, định hướng phát triển của Ngành đã được thực hiện theo kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi định hướng phát triển của ngành Xây dựng giai đoạn 2001-2010 do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đề ra “Tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch kiến trúc và xây dựng... phát triển ngành Xây dựng đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, đáp ứng nhu cầu trong nước và có năng lực đấu thầu công trình xây dựng ở nước ngoài...”

Phát huy vai trò hạt nhân của mỗi đảng viên và tổ chức Đảng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Tấn Sang đã biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ Bộ Xây dựng trong 3 năm thực hiện CVĐ. Đồng chí ghi nhận: CVĐ được triển khai nghiêm túc, sáng tạo góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, ý thức tu dưỡng rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động; góp phần khắc phục những yếu kém về đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên, CNVCLĐ. Kết quả “làm theo” ngày càng rõ hơn: lề lối làm việc của các cấp, các đơn vị được chú ý sửa đổi. Ý chí vượt khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chăm lo đến đời sống của người lao động thể hiện rõ hơn trong các tổ chức đảng và các đơn vị, doanh nghiệp. Các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí được triển khai có kết quả ở nhiều cơ quan, đơn vị. Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính chuyển biến tích cực, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến làm theo gương Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn trong rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống. Nội dung CVĐ đã được gắn với các nhiệm vụ chính trị và tạo nên những kết quả tích cực. Nhiều gương tập thể, cá nhân ngành Xây dựng được biểu dương trong 3 năm thực hiện CVĐ không chỉ ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp mà ngay trên các công trình trọng điểm của quốc gia, của ngành. Từ đó tạo động lực lớn góp phần hoàn thành mọi chỉ tiêu của cơ quan, đơn vị và của ngành đề ra.

Bên cạnh đó, đồng chí Trương Tấn Sang cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế trong thực hiện CVĐ của ngành, đó là do đặc thù của ngành hoạt động phân tán trên địa bàn phạm vi cả nước nên việc tổ chức học tập quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động còn khó khăn. Việc phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và cấp ủy Đảng cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ còn nhiều hạn chế. Một số cấp ủy tổ chức học tập chưa nghiêm túc, việc kiểm điểm, liên hệ bản thân sau học tập của một số cán bộ, đảng viên còn sơ sài, mang tính hình thức, chưa thể hiện rõ nét trong việc làm theo gương Bác. Việc xây dựng tập thể, cá nhân điển hình chưa được thực sự quan tâm, còn túng túng trong việc nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.


Quang cảnh buổi làm việc
 


Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, vai trò của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có ý nghĩa quyết định trong việc tổ chức, triển khai thực hiện CVĐ. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu phải thật sự gương mẫu, thực sự là tấm gương để quần chúng noi theo và học tập, lời nói phải đi đôi với việc làm. Công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục, chú trọng tuyên truyền những việc làm cụ thể của những tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ đảng viên là hạt nhân trong việc tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện CVĐ. Công tác kiểm tra cần được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc thực hiện CVĐ. Đặc biệt, nội dung của CVĐ phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện CVĐ, cần phát hiện và nhân rộng những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2010, cấp uỷ các cấp cần chú trọng bám sát nhiệm vụ trọng tâm của CVĐ và học tập chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; đồng thời triển khai có hiệu quả CVĐ cùng với việc phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, chuẩn bị và tiến hành thật tốt việc tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI./.

                                                                          Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục