Trưởng xóm, đảng viên Vũ Đình Kiên thường mong muốn, xóm Kim Quan luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển về mọi mặt.

Trưởng xóm, đảng viên Vũ Đình Kiên thường mong muốn, xóm Kim Quan luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển về mọi mặt.

(HBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Thủy luôn coi trọng công tác phát triển Đảng ở vùng nông thôn. Năm 2009, huyện kết nạp được 195 đảng viên mới và đã thực hiện được chỉ tiêu “xóa xóm, bản “trắng” đảng viên”, tạo động lực mới cho sự phát triển toàn diện ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

 

Đồng chí Bùi Thị Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lương cho biết: Năm 2009, Ngọc Lương kết nạp được 16 đảng viên mới. Riêng xóm Kim Quan kết nạp được ba đồng chí, khắc phục tình trạng “trắng” đảng viên từ hàng chục năm nay. Đây là một cố gắng lớn của Đảng bộ xã trong  năm vừa qua. So với sự phát triển chung của địa phương, xóm Kim Quan mới được thành lập từ năm 1978, do các hộ dân từ tỉnh Hà Tây lên lập nghiệp nên đời sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn, an ninh trên địa bàn có những biểu hiện phức tạp. Phần đông thanh niên trong xóm chỉ học đến bậc trung học cơ sở là “rẽ ngang” đi làm ăn xa.  Mặc dù Đảng ủy xã Ngọc Lương đã phân công chi bộ xóm Nghìa 2 chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cả xóm Kim Quan nhưng các phong trào ở đây vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

 

Trước thực trạng đó, cấp ủy và chính quyền xã Ngọc Lương đã tập trung mọi cố gắng để lập lại trật tự và ổn định tình hình ở xóm Kim Quan. Cuối năm 2006, anh Vũ Đình Kiên được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong xóm và cả những nỗi lo của các đồng chí lãnh đạo xã nên sau khi nhận nhiệm vụ trưởng xóm, anh Kiên đã bắt tay vào công việc, xốc lại phong trào, trước hết là kiện toàn lại các tổ chức Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Nông dân. Đồng thời, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Mọi việc đều được bàn bạc công khai, dân chủ nên nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con. Một đóng góp đáng ghi nhận của trưởng xóm Vũ Đình Kiên là vận động các hộ dân tự nguyện hiến khoảng 14.000 m2 đất để xây dựng Nhà văn hóa và 3,5 km đường giao thông. Ghi nhận những đổi thay ở Kim Quan, đồng chí Nguyễn Ngọc Thái, Bí thư chi bộ xóm Nghìa 2 đã gặp gỡ Vũ Đình Kiên cùng một số quần chúng tích cực trong xóm, động viên họ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu  trở thành đảng viên. Tháng 12 - 2009, trưởng xóm Vũ Đình Kiên, Chi hội trưởng phụ nữ Nguyễn Thị Dung và Phó Bí thư chi đoàn Hoàng Văn Dũng ở Kim Quan vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Điều đáng ghi nhận hơn cả là cuộc sống của người dân xóm Kim Quan từng bước được cải thiện. Kim Quan có 53 hộ dân với 235 nhân khẩu, hiện không còn hộ đói chỉ có ba hộ thuộc diện nghèo đang được mọi người trong xóm giúp đỡ giống, vốn để sản xuất, ổn định gia đình. Tình làng, nghĩa xóm càng thêm nồng ấm.

 

Giống như Kim Quan, xóm Yên Xá, xã Yên Trị cũng được thành lập khoảng hơn 30 năm nay do một số hộ dân từ tỉnh Hà Tây lên lập nghiệp, có nhiều khó khăn trong việc phát triển Đảng. Bằng mọi biện pháp, đến năm 2005, xóm đã kết nạp được hai nữ đảng viên mới. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, cả hai đồng chí này đều đi lấy chồng rồi chuyển sinh hoạt đảng về quê chồng. Xóm Yên Xá lại trong tình trạng “trắng” đảng viên. Đồng chí Bùi Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trị cho biết: Cái khó trong công tác phát triển Đảng ở đây là việc tạo nguồn. Phần lớn thanh niên trong xóm đều đi làm ăn xa hoặc trở về quê cũ ở Phùng Xá để làm nghề mộc. Sau nhiều trăn trở suy nghĩ, lãnh đạo xã Yên Xá đã có quyết định mang tính “đột phá” cho sự phát triển về mọi mặt. Đó là động viên và tạo điều kiện cho các hộ dân trong xóm mở nghề tại nhà. Ai có nhu cầu vay vốn từ ngân hàng để tổ chức sản xuất đều được các tổ chức đoàn thể như Phụ nữ, Nông dân đứng lên làm tín chấp với những thủ tục thuận tiện nhất. Được sự giúp đỡ về mọi mặt, đến nay ở Yên Xá, gần 10 hộ dân mở lại nghề mộc. Một số cơ sở sản xuất có quy mô lớn thu hút hàng chục lao động tại chỗ. Thanh niên Yên Xá không phải về quê cũ để làm nghề như trước nên có điều kiện tham gia vào các phong trào ở địa phương. Năm 2009, bốn quần chúng tích cực trong xóm được giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, trong đó có đồng chí Hoàng Quang Huy là công an viên của xóm đã được kết nạp vào Đảng. Ba trường hợp còn lại đang hoàn thành thủ tục để kết nạp.

 

Bí thư Huyện ủy Đinh Quốc Liêm cho biết: Những năm qua, Yên Thủy luôn coi trọng công tác phát triển Đảng ở vùng nông thôn. Bởi chi bộ đảng và đội ngũ đảng viên ở cơ sở có vai trò quyết định đến việc đưa  đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Kết quả đến năm 2009, Yên Thủy đã kết nạp được 195 đảng viên mới và đã thực hiện được chỉ tiêu “xóa, xóm, bản “trắng” đảng viên”, tạo động lực mới cho sự phát triển toàn diện ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Từ kết quả phát triển Đảng ở hai xóm Kim Quan, Yên Xá cho thấy: Ngoài sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhất là các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Nông dân... cần có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút tập hợp lực lượng cùng tham gia vào các hoạt động trên địa bàn, thông qua đó phát hiện nhân tố để bồi dưỡng phát triển Đảng. Song điều có tính quyết định vẫn là việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân “xóa đói, giảm nghèo tiến tới làm giàu” và ổn định cuộc sống ngay trên quê hương. Mặt khác, người cán bộ, đảng viên ở cơ sở cần có tác phong “miệng nói tay làm”, giải quyết hài hòa giữa việc chung với công việc của gia đình, thực sự là tấm gương để mọi người noi theo.

 

 

                                                                       Thành Nam

                                      (Báo Nhân Dân)

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục