Ngày 4/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã khai mạc Hội nghị Ban điều phối Liên minh toàn cầu Phòng chống Lao lần thứ 18. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu; Chủ tịch Ủy ban điều phối Liên minh phòng chống lao toàn cầu Rifat Atun.

 

Hội nghị này có tầm quan trọng đặc biệt trong việc hoạch định chiến lược phòng chống bệnh lao hiệu quả trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời cũng cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng thông tin liên quan đế chiến lược phòng chống lao, tình hình bệnh lao, Lao/HIV, bệnh lao kháng đa thuốc hiện nay trên thế giới và Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Các hoạt động của Liên minh phòng chống lao toàn cầu mang tính cộng đồng rất cao, không tính đến vị thế xã hội, cơ chế chính trị, kinh tế trong việc tham gia vào công cuộc phòng chống bệnh lao. Các hoạt động này tạo ra một động lực thúc đẩy sáng kiến, cơ chế, kỹ thuật mới để phòng chống bệnh lao, tạo ra sự bền vững trong việc phát triển kinh tế xã hội để đạt được các mục tiêu của Thiên niên kỷ. Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và rất hoan nghênh các hoạt động phòng chống lao của Liên minh toàn cầu tại Việt Nam.

Báo cáo về tình hình dịch tễ và công tác phòng chống lao ở Việt Nam, PGS.TS Đinh Ngọc Sĩ, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Việt Nam cho biết, Chương trình Phòng chống lao Việt Nam được triển khai theo các nguyên tắc của Hiệp hội chống lao thế giới và Chiến lược Điều trị có kiểm soát trực tiếp được áp dụng thí điểm tại tuyến quận, huyện và sau 10 năm đã triển khai ra toàn quốc. Cho đến nay 100% dân số được bảo vệ bằng chiến lược này. Hiện nay, Chương trình chống lao được đầu tư như một chương trình mục tiêu y tế quốc gia, do đó, Việt Nam nhanh chóng đạt được chỉ tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là phát hiện được 70% số bệnh nhân lao phổi xuất hiện hàng năm và chữa khỏi hơn 85% số bệnh nhân mắc lao.

 

Đại diện lãnh đạo Ban điều phối Liên minh phòng chống lao chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị


Theo Chủ tịch Ủy ban điều phối Liên minh phòng chống lao toàn cầu Rifat Atun, Việt Nam xếp thứ 12 trong 22 nước có gánh nặng bệnh lao trên toàn cầu, cao hơn 1 bậc so với nhiều năm trước đó. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 150.000 bệnh nhân lao các thế xuất hiện và khoáng 12.000 ca đồng nhiễm lao/HIV. Trong đó, về tuổi bệnh nhân lao trong những năm gần đây cho thấy tỷ lệ lao phổi tăng ở nhóm tuổi trẻ hay nói cách khác là bệnh nhân lao ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa. Phân tích số liệu cho thấy, mặc dù bệnh nhân mắc lao mới có giảm hàng năm ở nhóm tuổi trung niên (đặc biệt ở nữ giới) nhưng lại có 2 nhóm tuổi tăng cao là: lứa tuổi thanh thiếu niên và người già hơn 65 tuổi, điều này sẽ khiến tỷ lệ mắc lao ở cộng đồng và làm dịch tễ lao Việt Nam chậm thay đổi.

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho dịch tễ lao ở Việt Nam chậm thay đổi là tình hình lao phổi đa kháng thuốc thưa được kiểm soát. Ước tính, tỷ lệ lao đa kháng thuốc trong lao phổi mới xuất hiện hàng năm là 2,7% và trong số lao điều trị lại là 19%. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 3.000 trường hợp lao đa kháng thuốc và nếu không được quản lý tốt thì sẽ là nguồn lây dai dẳng cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, các yếu tố như nguồn nhân lực và cán bộ có tay nghề và kinh nghiệm ngày càng mai một; 50% cán bộ y tế phòng chống lao cấp huyện chưa được đào tạo; vấn đề quản lý thuốc chống lao vẫn bị thả nổi; vấn đề lây nhiễm lao và HIV trong khối phạm nhân, trại tạm giam còn hết sức khó khăn; người bệnh không tuân thủ chế độ điều trị và sử dụng thuốc, tình trạng đa kháng thuốc chống lao...cũng đang là thách lớn với công tác phòng chống lao tại Việt Nam.

Về công tác phòng chống lao ở Việt Nam trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Việt Nam sẽ đặt công tác chống lao ở mỗi địa phương là một ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội; tăng cường công tác phát hiện và quản lý ca bệnh bằng cách nâng cao công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm tăng tỷ lệ người nghi lao đi khám bệnh, phối hợp với các khu vực y tế ngoài chương trình phòng chống lao trên phạm vi toàn quốc để tăng cường phát hiện và báo cáo ca bệnh, chủ động phát hiện với nhóm người có nguy cơ cao, người nhiễm HIV, người tiếp xúc với nguồn lây; tăng cường hiệu quả báo cáo ca bệnh qua hệ thống thông tin điện tử; áp dụng các kỹ thuật mới để chuẩn đoán nhanh lao và triển khai sàng lọc bằng Xquang tại tuyến huyện với chất lượng cao.

Hội nghị lần thứ 18 Ban điều phối liên minh toàn cầu phòng chống lao diễn ra trong 2 ngày 4- 5/5/2010./.

 

                                                                                 Theo ĐCSVN

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục