Đ/c Doãn Mậu Diệp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và lãnh đạo LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh gặp gỡ trò chuyện với các đại biểu về dự hội nghị tồng kết 5 năm “ Giỏi việc nước đảm việc nhà trong nữ CNVC lao động tỉnh”

Đ/c Doãn Mậu Diệp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và lãnh đạo LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh gặp gỡ trò chuyện với các đại biểu về dự hội nghị tồng kết 5 năm “ Giỏi việc nước đảm việc nhà trong nữ CNVC lao động tỉnh”

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, phóng viên Báo Hòa Bình điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Đông, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về kết quả hoạt động của công đoàn các cấp trong tỉnh thời gian qua.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá khái quát về phong trào hoạt động Công đoàn tỉnh ta trong những năm qua?

     

Đ/C Nguyễn Văn Đông: Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, xây dựng giai cấp công nhân. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã giúp cho CNVC-LĐ, nhất là lực lượng CNVC-LĐ trẻ có nhận thức đúng đắn về vai trò lãnh đạo của Đảng, về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, về truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, của dân tộc, về quan điểm, đường lối phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước trong điều kiện hội nhập nền kinh tế thị trường, toàn cầu hoá và nền kinh tế tri thức.

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hàng năm, các cấp Công đoàn luôn coi trọng nhiệm vụ xây dựng và củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua yêu nước, chỉ đạo, hướng dẫn cá nhân, tập thể đăng ký danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng các cấp, đăng ký thực hiện các công trình, sản phẩm do Công đoàn đảm nhận, các sáng kiến kinh nghiệm và tham gia thực hiện các đề tài khoa học.Trong những năm qua, CNVC-LĐ đã tham gia nghiên cứu, thực hiện hơn 200 đề tài khoa học, 10.000 sáng kiến kinh nghiệm. Các cấp Công đoàn đã đứng ra đảm nhận hơn 100 công trình sản phẩm chào mừng các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước. Phong trào thi đua liên kết phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp & PTNT đã tạo nên sự gắn kết bền vững trong khối liên minh Công nhân - Nông dân - Trí thức, là động lực mạnh mẽ đẩy nhanh mục tiêu xoá đói, giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống của đại bộ phận dân cư trong tỉnh.

 

Từ kết quả đạt được trên các mặt công tác, mỗi năm toàn tỉnh có từ 84% trở lên Công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh, 12% đạt loại khá. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 11.229 đoàn viên ưu tú để các cấp uỷ Đảng bồi dưỡng, giúp đỡ, kết quả đã có 5.839 CNVC-LĐ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

PV: Thưa đồng chí, trong nền kinh tế nhiều thành phần như hiên nay, làm thế nào để hoạt đông Công đoàn phát huy được hiệu quả cao nhất, đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động?

 

Đ/C Nguyễn Văn Đông: Thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ trong các thành phần kinh tế, các cấp công đoàn trong tỉnh đã làm tốt chức năng đại diện cho người lao động tham gia với chính quyền, chuyên môn về xây dựng mục tiêu phát triển KT- XH ở địa phương; xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác ở cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, ký kết thoả ước lao động tập thể ở các doanh nghiệp. Tham gia xây dựng các quy định, chế độ chính sách ở địa phương liên quan đến CNVC-LĐ. Đồng thời tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự án Luật các chế độ chính sách khi được Chính phủ, Quốc hội yêu cầu, nhất là về tiền lương, BHXH, BHYT, BHLĐ. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, giúp cho CNVC-LĐ thể hiện quyền dân chủ trực tiếp, được biết, được bàn, được công khai, được kiểm tra những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của họ, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hoặc chủ sử dụng lao động.

 

LĐLĐ tỉnh là thành viên Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của tỉnh, Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp sắp xếp là thành viên Ban sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp. Trong sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, Công đoàn đã tích cực bảo vệ quyền, lợi ích cho số lao động dôi dư, quyền của người lao động tiếp tục ở lại doanh nghiệp sau khi sắp xếp chuyển đổi doanh nghiệp. trong 42 doanh nghiệp Nhà nước thực hiện sắp xếp, đổi mới và 8 đơn vị kinh tế trực thuộc DNNN đã giải quyết chế độ do không bố trí được việc làm cho 1.556 người, với tổng kinh phí chi trả gần 49 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, các cấp công đoàn, kể cả các đơn vị TW đóng trên địa phương đã tích cực vận động CNVC-LĐ tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng các loại quỹ hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện do MTTQ và tổ chức Công đoàn phát động và đã quyên góp xây dựng 28 nhà Đại đoàn kết trị giá 476 triệu đồng; 33 nhà Mái ấm Công đoàn trị giá 684 triệu đồng; 07 nhà phụ nữ nghèo trị giá 90 triệu đồng…

 

 PV: Một trong những vấn đề đặt ra với tổ chức Công đoàn là làm thế nào để thu hút được sự phối kết hợp giữa tổ chức Công đoàn với các ngành liên quan, theo đồng chí,  kết quả này đã đạt như mong muốn?

 

Đ/C Nguyễn Văn Đông: Thực hiện chương trình phối hợp với các ngành trong tỉnh, thời gian qua, theo sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã ký Chương trình phối hợp hoạt động với một số ngành, đoàn thể của tỉnh như ngành NN&PTNT, LĐ - TB&XH, TN&MT, Bộ CHQS tỉnh; VH- TT&DL; Hội Phụ nữ , ký hợp đồng trách nhiệm với Đài PT – TH tỉnh và Báo Hoà Bình… nhằm mục đích nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo phong trào CNVC-LĐ; tạo nên sự gắn kết bền vững trong khối liên minh Công nhân - Nông dân - Trí thức, là động lực mạnh mẽ đẩy nhanh mục tiêu XĐGN, ổn định và nâng cao đời sống của đại bộ phận dân cư trong tỉnh; thực hiện chế độ chính sách về pháp luật lao động đối với người lao động và người sử dung lao động; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; trình độ chính trị, luật pháp của CNVC-LĐ từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế. Theo yêu cầu của từng nội dung phối hợp và theo định kỳ thời gian, hai bên thống nhất đánh giá những kết quả đẫ đạt được trong quá trình phối hợp, đồng thời cũng nêu ra một số mặt còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tiếp theo nhằm thực hiện tốt hơn các Chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể trong tỉnh, góp phần đẩy mạnh phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới hiên nay.

 

 

P.V. Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                                   Minh Tuấn

                                                                                  ( Thực hiện)

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục