Phụ nữ xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chăm lo cho cuộc sống gia đình

Phụ nữ xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chăm lo cho cuộc sống gia đình

(HBĐT) - Trong một cuộc hội thảo với chủ đề "Nâng cao vai trò của phụ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo và ra quyết định" do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức vừa qua, chị Quách Thị Lịch, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Lạc Sơn đã mạnh dạn nói lên nguyện vọng của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ huyện: Mong muốn chị em phụ nữ được quan tâm, tạo điều kiện nâng cao trình độ để có thể tham gia vào bộ máy lãnh đạo và ra quyết định.

 

Thực tế,  trong những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo nữ của huyện Lạc Sơn đã từng bước được nâng cao về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ 2005-2010 có 1.473/5.481 đảng viên là nữ. Có 4/40 nữ tham gia Huyện ủy, 45 nữ tham gia  Đảng ủy cơ sở đạt tỷ lệ 13,6%, trong đó có 1 chị tham gia BTV Đảng ủy xã và 5 Bí thư chi bộ. Trong bộ máy chính quyền có 11 nữ tham gia HĐND huyện, chiếm tỷ lệ 27,5%, 162 nữ là đại biểu HĐND xã, chiếm tỷ lệ 21,7%. Hiện tại có 1 phụ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện, 2 nữ là Phó chủ tịch UBND xã, 2 nữ là Chủ tịch HĐND xã và 4 trưởng xóm. Ngoài ra còn có 11 nữ tham gia quản lý  các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện và 6 nữ tham gia lãnh đạo các ngành, đoàn thể cấp xã.

 

Từ những nỗ lực cống hiến của chị em trong những năm qua cho thấy, hầu hết cán bộ nữ là những người có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác, khiêm tốn và chịu khó học hỏi. Trong quá trình công tác, chị em thường trao đổi, bàn bạc một cách dân chủ, huy động sự tham gia ý kiến của tập thể nên thường đạt hiệu quả cao.

 

Tuy nhiên do bị ràng buộc bởi những định kiến cản trở về giới nên chị em thường mặc cảm, tự ti. Khi gặp khó khăn thường thiếu linh hoạt trong việc xử lý các tình huống. Một mặt, chị em dành quá nhiều thời gian cho gia đình nên hạn chế việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, mặc dù các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm nhất định nhưng số lượng chị em được tham gia vào các vị trí lãnh đạo và ra quyết định còn hết sức khiêm tốn. Thực trạng đó được bắt nguồn từ một nguyên nhân sâu xa đó là chị em ít được tạo điều kiện để học tập từ ban đầu. cơ sở, cụ thể là cấp thôn, xóm, cán bộ tham gia các ngành đoàn thể thường không có phụ cấp nên chị em không muốn tham gia hoạt động và dĩ nhiên là không có cơ hội thể hiện khả năng của mình để được cấp uỷ, chính quyền và cộng đồng xã hội ghi nhận.

 

Mong muốn có thêm nhiều phụ nữ được tham gia vào các vị trí lãnh đạo và ra quyết định, Hội Phụ nữ huyện Lạc Sơn đã mạnh dạn đề đạt ý kiến: Cần có chiến lược truyền thông sâu rộng, mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức về giới trong các cấp lãnh đạo  và các tầng lớp nhân dân. Trong công tác cán bộ, cần tạo điều kiện, cơ hội để cán bộ nữ phát huy tài năng, trí tuệ trong quản lý lãnh đạo. Đặc biệt quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo, dài hạn, ngắn hạn, bổ sung chính sách đối với đội ngũ cán bộ nữ khi tham gia các khoá học nâng cao trình độ, nghiệp vụ. Tạo điều kiện tốt nhất để phụ nữ vừa được học tập vừa có điều kiện để chăm lo cho gia đình, xứng đáng là những người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. 

 

                                                                                           Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục