Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9-2010 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

 
Tại phiên họp này, Chính phủ tập trung thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và chín tháng năm 2010, dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam; Tình hình giá cả hàng hóa và các giải pháp kiểm soát giá, bình ổn giá từ nay đến cuối năm 2010 và đầu năm 2011; Tình hình cung ứng điện đến cuối năm 2010 và đầu năm 2011; Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về Vinashin; Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, công tác cải cách hành chính... chín tháng năm 2010.
 
Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và chín tháng, các thành viên Chính phủ và các đại biểu tham dự phiên họp nhất trí đánh giá, nền kinh tế nước ta phát triển theo chiều hướng tích cực, nền kinh tế phục hồi khá nhanh, cao hơn cùng kỳ hai năm 2008 và 2009. Thực hiện có kết quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6-4-2010 và nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng cao hơn so kế hoạch cả năm; xuất khẩu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhập siêu tiếp tục có xu hướng giảm; ngành dịch vụ tiếp tục phát triển khá; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, dịch bệnh được kiểm soát; thu ngân sách khá, bảo đảm được các khoản chi; đầu tư phát triển được đẩy mạnh; lạm phát được kiềm chế. An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt; an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm và giữ vững. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là giá cả hàng tiêu dùng đang có xu hướng tăng, giá vàng tăng cao, nhất là áp lực tăng giá trên thị trường thế giới; sự chững lại của một số nền kinh tế lớn ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn trong huy động vốn do lãi suất cho vay của các ngân hàng còn ở mức khá cao; hiện tượng cháy rừng, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông... xảy ra khá nghiêm trọng; nguy cơ thiếu điện vẫn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, thiên tai, bão lũ vẫn diễn biến khá phức tạp, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cây trồng vẫn có nguy cơ lây lan ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân...

Ðể bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm, các thành viên Chính phủ cũng nhất trí cao những giải pháp mà Bộ Kế hoạch và Ðầu tư nêu ra, đó là: Tiếp tục tăng cường công tác bình ổn giá, điều hành thị trường nhằm bảo đảm cung - cầu hàng hóa với giá cả ổn định, không để lạm phát tăng cao trong điều kiện nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng lên trong các tháng cuối năm và trong nhiều dịp lễ, Tết; Tập trung chỉ đạo, phấn đấu tăng thu NSNN năm 2010 cao hơn dự toán đã được Quốc hội thông qua, kết hợp với quản lý chi tiêu để giảm bội chi NSNN xuống còn 5,95% GDP; Ðiều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức hợp lý, phù hợp với mục tiêu phát triển và yêu cầu kiềm chế lạm phát; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư cho các dự án sử dụng vốn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ; Tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; Khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm cân đối nguồn điện cả trước mắt và lâu dài; Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; Thực hiện các chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội; Chủ động giám sát, phát hiện sớm các nguy cơ gây ô nhiễm và dịch bệnh, chủ động phòng, chống dịch bệnh; Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tổ chức tốt Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Phát biểu ý kiến kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí cho rằng, qua chín tháng, nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, chúng ta đã thực hiện có kết quả các mục tiêu đề ra từ đầu năm, đó là: cơ bản kiểm soát có kết quả kinh tế vĩ mô, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Kiểm soát được lạm phát (nếu nhóm đồ dùng học tập và nhóm lương thực, thực phẩm không tăng đột biến 1% thì mức tăng CPI tháng 9 cũng không cao); Thu ngân sách vượt, chi ngân sách bảo đảm theo kế hoạch; Nhập siêu giảm, mức nhập siêu hơn 16% là một cố gắng lớn đối với nước ta. Ổn định lãi suất và tỷ giá. Tăng trưởng GDP có thể đạt được 6,7% trong năm 2010, nếu đạt con số này thì bình quân 5 năm, trong điều kiện hết sức khó khăn, chúng ta đạt bình quân tăng trưởng 7%/năm. Ðầu tư tăng, giải ngân các nguồn vốn đều tốt. Văn hóa xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm đều có những kết quả tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm và giữ vững. Thủ tướng cũng nhấn mạnh những yếu kém của nền kinh tế, đó là: Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, cần có chính sách phản ứng kịp thời; CPI tháng 9 tăng cao; Ðiện thiếu, do việc xây dựng các nguồn điện chậm, cộng thêm tác động của thiên tai nên càng trầm trọng hơn.


Về những giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm, Thủ tướng đồng tình về những giải pháp mà Bộ Kế hoạch và Ðầu tư và các thành viên Chính phủ đã nêu ra và thảo luận kỹ tại phiên họp, đồng thời nhấn mạnh giải pháp kiểm soát giá cả, bảo đảm cung - cầu, không để đầu cơ tăng giá, "sốt giá"; Bảo đảm cung ứng điện cho phát triển đất nước, bên cạnh đó thực hành tiết kiệm điện, điều tiết một cách hợp lý, có tính toán kỹ.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tổ chức tốt Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ðồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN tháng 11 tới. Làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý báo chí, các cơ quan báo chí phải góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

 
Tại phiên họp này, Chính phủ cũng đã thảo luận, cho ý kiến về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 của cả nước; Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 62/2006/NÐ-CP ngày 21-6-2006 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.


* Chiều 30-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Ðỗ Quý Doãn. Cùng tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Giao thông vận tải, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sau khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc báo cáo tóm tắt nội dung Phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 9-2010, lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời những vấn đề các nhà báo quan tâm liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 9 và chín tháng năm 2010, nhất là vấn đề tăng CPI đột biến trong tháng 9; vấn đề lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao; vấn đề hạn chế nhập khẩu điện thoại đắt tiền; về việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long...

Về tình hình Vinashin Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã cải chính thông tin Chính phủ cho Vinashin vay 300 triệu USD để trả nợ mà một số tờ báo đã đề cập thời gian vừa qua. Thực tế Chính phủ chỉ cho Vinashin vay ba triệu USD trong tổng số 15 triệu USD còn lại của khoản 750 triệu USD trái phiếu quốc tế mà Chính phủ cho Vinashin vay trước đây, theo đề nghị của Vinashin để trả nợ cho ngân hàng Pháp. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, hiện cán bộ, công nhân Vinashin đã có việc làm ổn định, đời sống đang dần được cải thiện. Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã xem xét và sẽ sớm bổ sung cán bộ chủ chốt cho tập đoàn để tiếp tục thực hiện tái cơ cấu Vinashin.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Ðỗ Quý Doãn yêu cầu các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền thật tốt cho Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Ðại hội Ðảng bộ các tỉnh, thành phố; chấp hành tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thông tin, để góp phần tạo sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội.     

 
                                                                             Theo Báo Nhandan
 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục