Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh ta (từ ngày 15-17/12/2007).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh ta (từ ngày 15-17/12/2007).

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/12011), đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XII đã trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về sự ra đời và những đóng góp to lớn của QH Việt Nam trong các giai đoạn cách mạng của đất nước và những kết quả nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các nhiệm kỳ QH. Báo Hoà Bình trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

PV: Xin đồng chí giới thiệu về sự ra đời của QH Việt Nam?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Ngày 16/8/1945, tại đình Tân Trào (Tuyên Quang), Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng bộ Việt Minh đã khai mạc Đại hội đại biểu quốc dân (nay gọi là Quốc dân Đại hội Tân Trào). Quốc dân Đại hội Tân Trào là một tiến bộ lớn trong lịch sử đấu tranh giải phóng của dân tộc ta. Đây là một Đại hội mang tầm vóc lịch sử của một QH, cơ quan quyền lực Nhà nước lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Uỷ ban Dân tộc giải phóng (tức Chính phủ cách mạng lâm thời) của nước Việt Nam mới được Quốc dân Đại hội bầu ra là người đại diện chân chính, hợp pháp duy nhất của nhân dân Việt Nam để thực hiện những quyết sách lớn của công cuộc cứu nước và kiến quốc. Quốc dân Đại hội Tân Trào chính là tiền thân của Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Trên cơ sở quyết sách của Quốc dân Đại hội, chúng ta đã tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công và sau đó ngày 6/1/1946 đã tiến hành tổng tuyển cử trên phạm vi cả nước bầu ra QH khoá I, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đầu tiên của chính quyền nhân dân. Chính vì vậy, ngày 6/1/1946 đã ghi vào lịch sử Việt Nam một mốc son chói lọi. Thắng lợi rực rỡ của cuộc bầu cử đã khẳng định về mặt pháp lý quyền làm chủ của nhân dân ta, từ địa vị nô lệ đứng lên giành độc lập, tự tổ chức ra Nhà nước của mình, Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam á. Có thể nói, thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên này với sự ra đời của bản Hiến pháp tiến bộ năm 1946 đã mở ra một trang sử mới. Từ nay, dân tộc ta, đất nước ta có một hệ thống chính quyền thống nhất, hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho nhân dân Việt Nam về mặt đối nội và đối ngoại.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những đóng góp to lớn của QH Việt Nam qua các gia đoạn cách mạng của dân tộc?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Nhìn lại chặng đường 65 năm lịch sử, qua 12 nhiệm kỳ hoạt động, dù ở mỗi thời điểm có hoàn cảnh lịch sử khác nhau, nhưng QH đều có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của dân tộc.

 

QH khoá I với bản Hiến pháp đầu tiên Hiến pháp 1946, hoạt động trong điều kiện cả nước vừa phải hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, vừa thực hiện từng bước cải cách dân chủ, góp phần quan trọng vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, kết thúc thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, vừa xây dựng CNXH ở miền Bắc, đồng thời tiếp tục đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

 

QH các khoá II, III, IV, V được tổ chức theo Hiến pháp năm 1959, hoạt động trong thời kỳ “tất cả cho tiền tuyến” để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược và có những đóng góp to lớn vào hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, khôi phục kinh tế ở miền Bắc, tạo dựng hậu phương vững chắc để đẩy mạnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam.

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử bầu QH khoá VI, QH chung của cả nước. QH đã thông qua Hiến pháp năm 1980. Sự kiện lịch sử có ý nghĩa rất trọng đại này, đã mở đầu cho bước phát triển mới trong quá trình đi lên của đất nước. Từ đây, QH bước vào xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất để xây dựng chính quyền ở miền Nam và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước.

 

Các khoá QH tiếp theo (khoá VII, khoá VIII) đã tiếp tục góp phần quan trọng chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những khó khăn, những thăng trầm của lịch sử trong nước cũng như quốc tế. Thành tích nổi bật nhất của QH khoá VIII là đã thông qua bản Hiến pháp năm 1992, hiến pháp của thời kỳ đổi mới phù hợp với thực tế, đặc điểm, hoàn cảnh đất nước và xu thế tiến bộ của thời đại.

 

QH khoá IX, X, XI, XII, QH của thời kỳ đổi mới, phát huy tốt những thành tựu đã đạt được của các khoá trước, đã tiến hành tương đối đồng bộ, khẩn trương và có hiệu quả trên quy mô rộng lớn các hoạt động nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do Hiến pháp và Luật tổ chức QH quy định đó là: lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá những kết quả nổi bật trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các nhiệm kỳ của QH?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Kế thừa truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình qua các nhiệm kỳ đã đoàn kết, phát huy trí tuệ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ của ĐBQH với tinh thần trách nhiệm cao, cùng với đại biểu QH cả nước hoàn thành nhiệm vụ của mình trên các lĩnh vực: lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy số lượng ĐBQH của từng nhiệm kỳ thay đổi sau mỗi lần chia, tách tỉnh nhưng chất lượng đại biểu luôn ổn định. Đảm bảo về cơ cấu dân tộc, thành phần giai cấp và vùng miền là yếu tố quan trọng để Đoàn ĐBQH nắm chắc hoàn cảnh thực tiễn. Đổi mới phương thức hoạt động, lắng nghe, tiếp thu được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đại diện cho các dân tộc trong tỉnh, kiến nghị với Nhà nước sau những đợt giám sát và tiếp xúc cử tri, đóng góp đáng kể trong việc ổn định đời sống nhân dân và phát triển KT -XH trên địa bàn tỉnh nhà.

 

Nhìn lại chặng đường 65 năm của QH Việt Nam, chúng ta vui mừng vì cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hoạt động ngày càng đổi mới và hiệu quả. Số lượng ĐBQH chuyên trách tăng lên, cơ cấu tổ chức của QH, các cơ quan của QH đã và đang được nghiên cứu để dần phù hợp với thực tiễn. Quy trình xây dựng Luật được quan tâm đổi mới để nâng cao chất lượng và giảm thời gian thông qua các dự án luật tại kỳ họp QH. Hoạt động giám sát cũng đang từng bước được cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát, đồng thời tăng cường các hoạt động nhằm mở rộng quan hệ với QH các nước, tổ chức quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, được nhân dân, cử tri cả nước tín nhiệm và đồng tình ủng hộ.

 

Với ý chí kiên cường và niềm tin tuyệt đối của QH, của nhân dân, cử tri cả nước vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với phương châm đổi mới, dân chủ, cùng với sự giúp đỡ và giám sát chặt chẽ của nhân dân, QH nước ta chắc chắn sẽ ngày càng góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

                                                                                Đức Phượng

                                                                                 (Thực hiện)

   

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục