Ngày 23/2 tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIII. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện một số Bộ, ban, ngành Trung ương dự hội nghị.

 

 

 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm
phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh, Hội nghị hiệp thương do MTTQ Việt Nam tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng bởi bầu cử ĐBQH khoá XIII là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Kỳ bầu cử Quốc hội khoá XIII là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011, là dịp phát huy quyền làm chủ của nhân dân để nhân dân sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu của mình vào Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân trong sạch, vững mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu một số nội dung chủ yếu và những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử ĐBQH và Luật bầu cử HĐND; dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ cấu, thành phần và số lượng ĐBQH được bầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị trung ương được bầu làm ĐBQH khoá XIII; Báo cáo dự kiến về cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ra ứng cử ĐBQH của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIII; Thảo luận và thoả thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị trung ương được bầu làm ĐBQH khoá XIII và cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ra ứng cử ĐBQH của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIII.

Số lượng Quốc hội khóa XIII khoảng 500 đại biểu

Tổng Thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên đã công bố dự kiến số lượng đại biểu Trung ương và địa phương là 500 đại biểu. Trong đó đại biểu Trung ương là 183 đại biểu (chiếm 36,6%) và địa phương là 317 đại biểu (63,6%); Khối Đảng là 34 đại biểu (6,8%), trong đó Trung ương 11 đại biểu (có 1 đại biểu báo Nhân Dân) chiếm 2,2%, địa phương có 32 đại biểu (4,6%); Quốc hội và HĐND 196 đại biểu (39,2%); Số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các cơ quan Quốc hội là 100 đại biểu (20%); Đại biểu chuyên trách ở đoàn đại biểu Quốc hội 65 đại biểu (13%), HĐND 31 đại biểu (6,29%); Cơ quan Chủ tịch nước 3 đại biểu; Chính phủ và UBND 29 đại biểu, trong đó Trung ương 20 đại biểu (4%), địa phương 9 đại biểu; Khối lực lượng vũ trang, Quân đội 32 đại biểu, trong đó Trung ương 14 đại biểu và địa phương 18 đại biểu, Công an 14 đại biểu; Khối cơ quan Tư pháp 17 đại biểu; Mặt trận Tổ quốc 82 đại biểu, trong đó Trung ương 31 đại biểu (6,2%), địa phương 51 đại biểu (10,2%); Số đại biểu kết hợp Trung ương và địa phương, đại biểu Quốc hội người dân tộc thiểu số 90 đại biểu (18%), đại biểu nữ 150 đại biểu (30%), đại biểu ngoài Đảng 10-15%, đại biểu trẻ dưới 40 tuổi khoảng 70 đại biểu (14%), số đại biểu khoá XII tái cử 160 đại biểu (32%).

Nên tăng số đại biểu chuyên trách, dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng...

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng nên tăng tỷ lệ người ngoài Đảng lên 20%; tăng thêm số lượng đại biểu, số lượng thành phần các dân tộc vì đây là vấn đề có ý nghĩa chính trị rất lớn, không nên vì dân tộc đó ít người mà không đưa vào; nên giảm đại biểu của cơ quan hành pháp, tư pháp (tư pháp ở Trung ương là cần thiết và địa phương là không cần thiết); tăng đại biểu chuyên trách để hướng tới chuyên nghiệp; cần có sự bình đẳng giữa người được giới thiệu và tự ứng cử; quan tâm nghiên cứu kỹ đến việc đại biểu là Việt kiều được ứng cử ĐBQH...

Theo ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban

 

Thảo luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng nên tăng số đại biểu chuyên trách, dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng...

Thường vụ Quốc hội nên tăng đại biểu MTTQ và các đoàn thể nhân dân hơn con số 31. Tại sao ở Quốc hội khóa XII Mặt trận và các đoàn thể được 34 đại biểu, kỳ này còn có 31? Ngoài ra nên tăng tỷ lệ người ngoài Đảng lên 20%, điều này sẽ làm cho không khí dân chủ trong dân, trong Đảng sẽ ngày càng tăng lên. Ông Túc cũng cho rằng nên tìm người đủ năng lực, đủ điều kiện để đưa vào ứng cử. Các cơ quan, đơn vị nên chịu trách nhiệm trước sự giới thiệu đại biểu của mình, nên thực hiện giới thiệu nghiêm túc hơn.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam nhấn mạnh đến trình độ của các ĐBQH. Ông Dũng cho rằng Quốc hội cần thống kê tiêu chí trình độ ĐBQH. Chỉ tiêu về phân bổ lấy theo dân số là được nhưng không nên dàn trải theo tỉnh, thành, theo dân số bởi Quốc hội là cơ quan lập pháp, nếu một tỉnh đông dân số thì số lượng đại biểu sẽ rất đông, trong khi các ngành chuyên môn sâu lại thiếu đại biểu thì những vấn đề thiết thực của nhân dân và xã hội sẽ không phản ánh được. Nên phân bổ số đại biểu cho các cơ quan Trung ương tăng lên bởi tính đại diện là rất quan trọng.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Võ Quốc Thắng cho rằng, không nên phân biệt cơ cấu người ngoài Đảng, trong Đảng, cứ là người tài, đại diện cho dân là được và quan trọng là người ứng cử ĐBQH ngoài các tiêu chí đề ra cần phải có thời gian vì mỗi kỳ họp Quốc hội kéo dài hơn 1 tháng, mỗi năm họp 2 lần. “Không nên tham gia nếu không làm tròn trách nhiệm người đại biểu nhân dân” – ông Thắng nhấn mạnh. Ngoài ra không nên cơ cấu nhiều đại biểu đang làm ở các cơ quan hành pháp. Ở mỗi địa phương chỉ nên cơ cấu 1 đồng chí trong Thường vụ tham gia ĐBQH, để các đồng chí khác ở tỉnh điều hành công việc ở địa phương.

Nhiều đại biểu có ý kiến đảm bảo cơ cấu là cần thiết, nhưng cần quan tâm hơn đến chất lượng hoạt động của ĐBQH để đảm bảo có một Quốc hội mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới, CNH, HĐH đất nước. Muốn vậy, cần tăng cường ĐBQH chuyên trách, đại biểu có trình độ, năng lực, dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ đại biểu của dân.

Đảm bảo hài hòa cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Đề án bầu cử ĐBQH khoá XIII đã được Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phối hợp chặt chẽ với đại diện Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan của Đảng, Chính phủ, các đoàn thể nhân dân chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng từ tháng 3/2010, dựa trên kết quả tổng kết kinh nghiệm hoạt động của các khoá Quốc hội trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng cần nghiên cứu, tiếp thu và khẳng định sau cuộc họp này sẽ báo cáo đầy đủ với Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến trả lời chính thức với MTTQ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, số lượng đại biểu Quốc hội chỉ nên giữ ở con số 500 đại biểu như các khoá trước cho dù dân số cả nước đã tăng nhiều, tính chất, mức độ công việc, vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội cần quyết định cũng có khác so với trước. Tuy nhiên Quốc hội không cần nhiều về số lượng mà cần đảm bảo chất lượng, Quốc hội phải thực sự là cơ quan tiêu biểu. Quá trình hoạt động cũng cho thấy hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Quốc hội phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng ĐBQH trong thực thi các nhiệm vụ quan trọng của mình.

Như vậy, số lượng đại biểu cần có cơ cấu hợp lý nhưng phải dựa trên tiêu chuẩn, không vì cơ cấu mà bỏ quên hoặc xem nhẹ tiêu chuẩn mà kết hợp rất chặt chẽ giữa cơ cấu và tiêu chuẩn để đảm bảo bầu ra những người thực sự tiêu biểu vào Quốc hội khoá XIII.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình với ý kiến góp ý vào việc phân bổ số lượng đại biểu và cho rằng, để phân bổ số lượng đại biểu cho hợp lý thì quy trình lựa chọn hiệp thương là rất quan trọng, nếu không làm tốt quy trình này thì dù giới thiệu được đủ số lượng đại biểu nhưng chất lượng cũng sẽ không đảm bảo.

Đối với ý kiến đề nghị bớt số lượng của các cơ quan tư pháp ở địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Nếu pháp luật không xuất phát từ thực tiễn, từ hoạt động thực tế của các cơ quan thì khi Quốc hội quyết định sẽ không đảm bảo tính thực tế và tính khả thi của nó, vì vậy cần có một số lượng nhất định của các cơ quan này tham gia.

 

 Các đại biểu biểu quyết thông qua biên bản hội nghị hiệp thương


Về tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng, đại biểu doanh nghiệp, đại biểu nữ..., Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng các ý kiến tham gia là rất xác đáng, tuy nhiên nếu chỉ đặt ra tỷ lệ mà không có cách làm tốt thì hiệu quả cũng không cao. Về việc Việt kiều tham gia đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch cho biết sửa đổi, bổ sung Luật lần này cũng đã đặt ra nhưng lần sửa đổi này chỉ chủ yếu liên quan đến tổ chức, thủ tục, trình tự phục vụ cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trong một ngày, chưa bàn đến các vấn đề cơ bản của Luật như về tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu... vì vậy đã thống nhất để sửa một cách cơ bản sau này.

Ngoài ra, trong Luật bầu cử hiện hành quy định đại biểu Quốc hội phải dành ít nhất 1/3 thời gian để bảo đảm các hoạt động Quốc hội trong đó có 2 kỳ họp/năm, trước và sau kỳ họp có tiếp xúc cử tri... Bà con Việt kiều chưa có đủ điều kiện về mặt thời gian, cử tri cũng chưa có cơ chế giám sát hoạt động của đại biểu Việt kiều đó. Vì vậy cũng chưa đưa ra lần này mà chờ sửa đổi Hiến pháp và Luật tổ chức mới bàn được...

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ tiếp thu tất cả ý kiến phát biểu của đại biểu tại Hội nghị để báo cáo với Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Uỷ ban Trung ương MTTQ giải quyết.

Hội nghị cũng đã nghe, thảo luận và thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIII./.

 

                                                                            Theo Báo ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục