Nhân dân xã Cuối Hạ (Kim Bôi) trồng vui xuân.

Nhân dân xã Cuối Hạ (Kim Bôi) trồng vui xuân.

(HBĐT) - Cuối Hạ là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi. Toàn xã có hơn 1.400 hộ, trên 7.000 nhân khẩu, số người trong độ tuổi lao động khoảng trên 3.000 người. Điều kiện phát triển KT -XH khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao đang là những vấn đề đặt ra cho công tác xoá đói - giảm nghèo nơi đây.

 

Ông Bùi Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đời sống kinh tế của người dân trong xã vẫn dựa vào SXNN là chủ yếu. Những năm gần đây có một vài doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoạt động trên địa bàn nhưng việc thu hút lao động vào làm việc vẫn còn hạn chế. Diện tích đất nông nghiệp toàn xã có trên 260 ha cấy lúa 2 vụ, đất bưa bãi, màu khoảng 200 ha. Tuy nhiên, do tình trạng khô hạn, thiếu nước, hệ thống thuỷ lợi xuống cấp nên SXNN cũng gặp nhiều khó khăn, thời vụ gieo trồng bị muộn, vụ đông hầu như không triển khai được.

Có một thực tế đang là vấn đề quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để đó là ngày càng nhiều người dân đi làm ăn xa ở nơi khác, con số vào khoảng 600 - 700 người ở tất cả các xóm trong xã. Số người đi làm xa có báo cáo chính quyền chỉ chiếm khoảng 20% tổng số. Qua nắm bắt thông tin, lao động nam thanh niên chủ yếu đi làm ở các khu chế xuất miền Nam, đi làm vàng (khoảng hơn 100 lao động), chị em phụ nữ  đi làm thuê, giúp việc nhà, làm may ở các tỉnh lân cận. Thời gian đi thường vài ba tháng hoặc một năm trở về nhà một thời gian rồi lại tiếp tục đi. ông Quách Công Binh, Trưởng xóm Khoang cho biết: Xóm có 152 hộ, hầu như gia đình nào cũng có người đi làm xa, có hộ cả gia đình cùng đi. Điều kiện sản xuất nông nghiệp khó khăn, thiếu nước nên vụ đông hầu như bỏ đất không. Tỷ lệ hộ nghèo trong xóm chiếm khoảng 25-30%, thu nhập bình quân đầu người đạt 3,5 - 4 triệu đồng /năm.

 

Hệ luỵ từ việc người lao động đi làm xa đối với xã đó là không quản lý, nắm bắt được tình hình lao động, đời sống của người lao động, việc chăm lo cho gia đình, con cái bị ảnh hưởng dẫn đến những tác động trái chiều về ANTT. Do nhận thức còn hạn chế nên không tránh khỏi tình trạng rủi ro bị lừa, làm việc không có hợp đồng, không được trả công hoặc sa vào TNXH. Đặc biệt,  tình trạng nghiện hút ma tuý, HIV/ AIDS đang là nỗi nhức nhối trên địa bàn, lây lan chủ yếu từ những người đi làm ở các bãi vàng có tiêm chích ma tuý trở về. Chỉ riêng xóm Khoang trong một lần thử 10 đối tượng, cả 10 người đều có chất ma tuý, xóm có 5 trường hợp, trong đó có gia đình cả hai anh em đã chết vì mắc AIDS.

 

Giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân có công việc ổn định để phát triển kinh tế gia đình, gắn bó với đồng đất đang là vấn đề đặt ra ở Cuối Hạ. Bên cạnh đó, chính quyền, ngành chức năng cần quan tâm, phối hợp với các công ty, đơn vị trong tuyển lao động, đưa người lao động vào làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp tin cậy, tránh tình trạng đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động không bị thiệt thòi, trách mắc TNXH.

 

                                                                                             Vũ Hà

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục