(HBĐT) - Tự hào là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, chị Phạm Thị Tuyết, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cao Phong mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm qúy: Theo chị, cải cách cần phải tiến hành đồng bộ trong tổng thể hệ thống chính trị. Cải cách ở nhiều mặt, nhiều nội dung và phải triển khai rộng khắp, dựa trên nguyên tắc nhất quán mà xây dựng nên những chương trình, hành động cụ thể. Bên cạnh đó cần có sự quan tâm chỉ đạo tập trung, thống nhất và kiên quyết. Không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các địa phương khác vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, công việc ở địa phương mình.

 

Bám sát chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ và nội dung chỉ đạo, chương trình hành động của UBND tỉnh, Cao Phong đã tập trung triển khai 4 nội dung chính gồm: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công. Bên cạnh đó, các nội dung khác như: hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước, cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông... cũng được triển khai, thực hiện để đảm bảo tính đồng bộ và có hệ thống. 10 năm qua, hệ thống văn bản đã được UBND huyện thể chế hóa, đảm bảo những quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, thông thoáng, thuận lợi cho tổ chức và công dân trong quá trình giao dịch hành chính. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đều phù hợp với Hiến pháp, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh và đảm bảo tính thống nhất, thứ bậc, hiệu lực của các văn bản trong hệ thống pháp luật. Trên quy định cụ thể của các văn bản thể chế của HĐND, UBND ban hành đã mang lại những hiệu quả KT -XH thiết thực cho địa phương.

 

Trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, ngay từ giai đoạn 2001-2005, việc cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế ‘một cửa” đã được triển khai mạnh trên địa bàn. Giai đoạn 2006-2010, huyện tập trung thực hiện Đề án 30  về đơn giản hoá các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước và đã đạt được kết quả nhất định. Ở cấp huyện có 49 danh mục thủ tục hành chính, trong đó, 41 thủ tục hành chính có mẫu đơn, mẫu tờ khai; cấp xã, thị trấn có 51 danh mục thủ tục hành chính, trong đó 18 thủ tục hành chính có mẫu đơn, mẫu tờ khai. Với cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, đến năm 2010 đã có 5 phòng, ban, 13/13 xã, thị trấn thực hiện ổn định, có hiệu quả. Đã thực hiện được giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo chế độ liên thông từ cấp xã đến huyện và cấp tỉnh. Thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” liên thông từ cấp xã đến cấp huyện trên 5 lĩnh vực: đất đai, đăng ký kinh doanh đối với hộ kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng cho cá nhân, giải quyết chế độ, chính sách LĐ-TB-XH tại UBND huyện. Huyện đã kiện toàn được đội ngũ cán bộ và bố trí đầy đủ theo các chức danh chuyên môn quy định. Tất cả các lĩnh vực của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được niêm yết công khai. Mô hình chung của toàn huyện là bố trí trụ sở làm việc tại nơi thuận tiện cho tổ chức, công dân đến giao dịch, mỗi đơn vị cử 3 công chức trực thường xuyên gồm: 1 cán bộ văn phòng - thống kê, 1 công chức địa chính, 1 công chức tư pháp hộ tịch. Trong thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 13 xã, thị trấn đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc theo trình tự quy định đạt 94%.         

 

Xác định đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là vấn đề then chốt đảm bảo cho hiệu qủa hoạt động hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong thời gian qua, huyện Cao Phong đã tạo điều kiện để cán bộ, công chức đi đào tạo nâng cao trình độ. Bên cạnh đó có chính sách thu hút, tuyển dụng những cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn. Thường xuyên bồi dưỡng công chức có năng lực, chuyên môn, trình độ, phẩm chất đạo đức tốt để bổ sung, kế cận những vị trí lãnh đạo sau này.

 

Với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, những năm qua, huyện Cao Phong đã tập trung tuyên truyền, phổ biến 4 nội dung cải cách, 9 mục tiêu cơ bản và 7 chương trình hành động đến các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Vừa tuyên truyền, vừa triển khai, thực hiện đã góp phần tăng cường, thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức hướng tích cực trong thực hiện nhiệm vụ theo chủ trương cải cách của Nhà nước. Kết quả thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, góp phần phát triển KT -XH của địa phương.

 

 

                                                                                     Thuý H»ng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục