(HBĐT) - Trung tuần tháng 5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XIII đã có buổi tiếp xúc, vận động bầu cử với cử tri xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Dù bận rộn với công việc nhưng cử tri có mặt đông đủ, nghiêm túc lắng nghe từng lời về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. Hầu hết ý kiến của cử tri đều là những lời động viên sâu sắc và sự mong mỏi: mỗi ứng cử viên khi trúng cử, chính thức trở thành ĐBQH sẽ làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

 

Vững tin với công tác chuẩn bị bầu cử, ông Bùi Văn Thơ, Chủ tịch MTTQ xã, Phó chủ tịch UBBC xã cho biết: Cho đến thời điểm này, BCĐ, UBBC xã đã có thể an tâm về mọi việc. Công tác tuyên truyền, vận động bầu cử được triển khai đậm nét đến từng KDC. Hệ thống loa đài được huy động tối đa để tuyên truyền về Luật Bầu cử, về tiểu sử của các ứng cử viên để người dân được nghe, được biết. Ngoài kênh thông tin này, từ đầu tháng 4 đến nay, mỗi KDC đã tổ chức ít nhất 4 cuộc hội họp chuẩn bị cho bầu cử. Mặc dù xã có 7 tổ bầu cử đặt ở 7 xóm nhưng việc trang trí khánh tiết, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, pa nô, khẩu hiệu được thực hiện ở tất cả 10/10 nhà văn hóa xóm. Từ cuối tháng 4, các KDC, hộ gia đình đã đồng loạt tiến hành treo cờ Tổ quốc. Riêng với xóm Ấm còn nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chính quyền xóm đã trích quỹ để mua cờ Tổ quốc và vận động các hộ đồng loạt treo cờ tạo khí thế sôi nổi.

 

Ngày bầu cử đang tới gần, nhưng ông Bùi Văn Thơ đã khẳng định sự thành công theo đúng nghĩa một ngày hội lớn là dựa trên cơ sở: có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, nhất trí của người dân. Ngay từ các bước hiệp thương đã có sự chỉ đạo cụ thể giới thiệu người có đủ đức, đủ tài, có tinh thần trách nhiệm  ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Qua 3 vòng hiệp thương, xã đã lập danh sách chính thức 42 ứng cử viên để bầu 28 đại biểu HĐND cấp xã. Số người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần gồm: ứng cử viên dưới 35 tuổi đạt 35,7%; nữ chiếm 35,7%; ngoài Đảng chiếm 42,8% và người dân tộc Mường chiếm 96,42%. Thông qua các buổi họp lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho thấy, hầu hết các ứng cử viên đều được sự tín nhiệm cao của người dân. Để công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện chu đáo, ngoài phần kinh phí do UBBC huyện cấp, xã đã dự trù trích ngân sách khoảng 16 triệu đồng để chi phí cho các hoạt động.

 

Là một xã vùng 2 nhưng xã còn nhiều xóm thuộc diện vùng 3,  đến nay vẫn chưa có điện lưới, điều kiện đi lại cũng hết sức khó khăn, vì vậy, xã luôn có sự quan tâm đặc biệt tới công tác chỉ đạo bầu cử ở các xóm này. Vì điều kiện dân cư thưa thớt, số cử tri quá ít nên xã chỉ thành lập 7 tổ bầu cử/10 xóm. Điểm bầu cử được đặt ở nơi trung tâm của xóm vùng thấp hơn và số cử đông hơn để thuận tiện cho việc đi bỏ phiếu của cử tri, cũng dễ dàng hơn cho hoạt động của các tổ bầu cử.

Về công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử, UBBC xã quyết định thành lập các tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban giải quyết KN-TC, Tiểu ban ANTT, chỉ định 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã và đồng chí Trưởng công an xã làm Trưởng các tiểu ban. Có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, mỗi tiểu ban đã có chương trình hoạt động cụ thể để hướng tới thành công trong ngày bầu cử.

 

Với sự nỗ lực chung trong triển khai chuẩn bị bầu cử, công tác tuyên truyền đã đạt được hiệu quả tốt, nêu cao ý thức, trách nhiệm của công dân hướng về ngày bầu cử. Công tác hiệp thương được thực hiện dân chủ, đúng luật nên không có tình trạng khiếu kiện xảy ra. Tình hình ANTT, tính thời điểm này vẫn được giữ vững, ổn định. Cùng với thi đua lao động sản xuất, người dân xã Văn Nghĩa không quên tham gia hưởng ứng các hoạt động để hướng về ngày hội lớn.

 

 

                                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục