Các cháu thiếu nhi sinh hoạt tại Trung tâm TTN tỉnh biểu diễn văn nghệ chào mừng khai mạc Trại hè thiếu nhi năm 2011.

Các cháu thiếu nhi sinh hoạt tại Trung tâm TTN tỉnh biểu diễn văn nghệ chào mừng khai mạc Trại hè thiếu nhi năm 2011.

(HBĐT) - Trong những tháng, năm là Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước, là vị lãnh tụ tối cao của dân tộc, Bác rất quan tâm đến thiếu nhi vì theo Người, thiếu nhi là chủ tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh.

 

Lúc sinh thời, Bác đã 7 lần viết thư gửi thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi với nhiều bút danh khác nhau. Trong mỗi lá thư là những lời dạy ân tình, gần gũi. Nhớ lại bức thư đầu tiên, Người gửi thiếu nhi toàn quốc là ngày 1/6/1950 với bút danh Bác Hồ. Cách đây hơn 60 hơn, Bác, Chính phủ đang ở chiến khu Việt Bắc, thủ đô gió ngàn lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp từ giai đoạn cầm cự chuyển sang giai đoạn phòng ngự, tiến dân lên giai đoạn phản công. Sau chiến thắng biên giới, Người viết: "Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giắc Pháp, kháng chiến thành công thì Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể cùng cố gắng làm cho các cháu no ấm, đều được vui chơi, đều được học hành, đều được sung sướng, Bác mong các cháu ngoan ngoãn". (1)

 

Lúc này, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang trên đà thắng lợi, Chiến dịch Cao - Bắc - Lạng đã đánh cho kẻ thù thất bại. Ngày quốc tế 1/6/1951 cũng với bút danh Bác Hồ, cách đây tròn 60 năm Bác viết cho thiếu nhi với một lời tha thiết: "Ngày 1/6 là ngày của các cháu nhi đồng trong thế giới tỏ tình đoàn kết và sức đấu tranh của mình, mà những người lớn thì tỏ tình yêu quý nhi đồng và đấu tranh để bảo vệ lợi quyền cho nhi đồng…".

 

Bác lại nhắc nhở, dặn dò các cháu:

 

- "Thi đua học tập

- Thi đua giúp tăng gia sản xuất

- Thi đua giúp gia đình các thương binh - tử sĩ

Thế là các cháu đấu tranh…".

 

Bác lại chân tình nói với các cháu:

"Cháu nào không hiểu thì viết thư hỏi Bác" (2)

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/1953, hậu phương phát động giảm tô, mặt trận Hà - Nam - Ninh thắng lợi, chiến dịch Hòa Bình giải phóng, quân và dân ta đang khẩn trương chuẩn bị cho một giai đoạn tổng tiến công. Với bút danh Bác Hồ, Người viết: "Ngày nhi đồng quốc tế, Bác gửi lời thân ái thăm các cháu nhi đồng trong nước, nhi đồng các nước bạn và nhi đồng thế giới. Bác khen ngợi đặc biệt các cháu vùng bị tạm chiếm đã hăng hái tham gia kháng chiến". (3)

 

Ngày 1/6/1954, sau thắng lợi chiến dịch Điện Biên, Bác và T.ư Đảng, Chính phủ đang bộn bề công việc chuẩn bị ngày về thủ đô nên với bút danh Bác Hồ, Bác đã viết ngắn gọn chỉ 7 dòng:

 

"Bác thân ái chúc các cháu ngoan ngoãn, mạnh khỏe, tiến bộ".

 

Ngày 1/6/1955, với bút danh C.B đăng trên Báo Nhân Dân số 455, Bác nhắc nhở bố mẹ, thầy giáo, cô giáo, đoàn thanh niên về nhiệm vụ của mình đối với nhi đồng: "Phải khéo nuôi dạy, giúp cho nhi đồng phát triển sức khỏe và trí óc thành những trẻ em có 4 tính tốt: hoạt bát, mạnh dạn, chất phác, thật thà".

 

Bác lại nhấn mạnh: "Làm cho nhi đồng dần dần có cái tư cách của con người mới, không sợ khó, không sợ khổ, bạn dạn, bền gan… Chúng ta phải khéo giáo dục để mai sau nhi đồng ta thành những công dân có tài, có đức, xứng đáng là người chủ của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa".

 

Ngày 1/6/1956, với bút danh CB, Báo Nhân Dân số 819, Bác nhắc nhở người lớn: "Trong công tác sinh hoạt, chúng ta đều cố gắng làm gương mẫu hun đúc cho nhi đồng tinh thần nồng nàn yêu Tổ quốc, yêu lao động, yêu học hỏi, mai sau lớn lên chắc chắn các em sẽ là những công dân tốt, cán bộ tốt…".

 

Bài viết cuối cùng của Bác với bút danh T.L đăng trên Báo Nhân Dân số 5.526 ngày 1/6/1969, Bác viết: "Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu nhiên, nhi đồng". Bác khẳng định: "Nói chung trẻ con ta rất tốt". Ở miềm Nam, các cháu rất dũng cảm đã hăng hái giúp đỡ bộ đội, giúp đỡ gia đinh có người kháng chiến, làm giao liên, đánh du kích, nhiều cháu hơn 10 tuổi đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ".

… "Ở miềm Bắc, các cháu đều hăng hái thi đua làm nghìn việc tốt như giúp gia đình bộ đội, trả lại của rơi, gan góc liều mình cứu bạn… Nhiều cháu học giỏi, hơn 2 triệu em được bình bầu cháu ngoan Bác Hồ".

 

Cuối cùng, Bác Hồ của chúng ta còn nhắc nhở trách nhiệm: "Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu cho tốt".

 

Từ bức thư lần đầu Bác gửi 1/6/1950 đến bức thư ngày 1/6/1969, trước 3 tháng Bác đi xa, Bác đã để lại cho thiếu nhi tất cả tấm lòng lời dặn dò yêu thương, tình cảm nhân ái.

 

Trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong 7 lá thư Người gửi cho thiếu nhi nhân ngày 1/6 là lời động viên nhắc nhở các cấp, ngành quan tâm chăm sóc, sống mẫu mực để trẻ em học theo. Đọc lại 7 lá thư Bác Hồ gửi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta càng thấy tình cảm của Người đối với thiếu nhi là vô bờ bến.

 

                                                            Văn Song ( TTV)

 

 

Ghi chú:                                                          

  

1, 2, 3 Theo cuốn sách "Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng" NXB Thanh Niên.

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục