Người dân xóm Nội, xã Độc Lập trồng mướp đắng lấy hạt  cho thu nhập khá.

Người dân xóm Nội, xã Độc Lập trồng mướp đắng lấy hạt cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Là xã vùng cao và cũng là xã duy nhất nằm trong Chương trình 135 của huyện Kỳ Sơn, xã Độc Lập có tổng diện tích tự nhiên 3.434,55 ha. Toàn xã có 403 hộ, 1.768 nhân khẩu, tỷ lệ dân tộc Mường chiếm tới 98%. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng ở Độc Lập đã có chuyển biến tích cực.

 

Đến nay, đường ô tô đã đến 6/6 xóm, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố, khang trang, 6/6 xóm đã có nhà văn hóa, gần 70% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hệ thống kênh mương cơ bản đáp ứng nhu cầu nước tưới cho diện tích đất canh tác. Văn hóa, xã hội cũng có nhiều tiến bộ, đa số trẻ trong độ tuổi được đến trường, đến lớp. Trạm y tế xã và đội ngũ y tế thôn, bản làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 12 năm liền (1998-2011), xã không có người sinh con thứ 3. Hiện, Độc Lập vẫn giữ vững là địa bàn trong sạch, không có tệ nạn ma túy, mại dâm. 6 năm liên tục (2005-2011), Đảng bộ xã đạt TS-VM.  

Nhưng xã Độc Lập vẫn còn nhiều khó khăn, đến nay, thu nhập bình quân của xã thấp nhất huyện, khoảng 5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện, chiếm tới hơn 40%. ông Nguyễn Minh Phán, Thường trực Đảng ủy xã trăn trở: Nguồn thu nhập của người dân xã Độc Lập chủ yếu từ nông, lâm nghiệp. Sản xuất vẫn mang tính tự sản, tự tiêu. Cước vận chuyển cao nên kinh phí đầu tư cho sản xuất như giống, phân bón đều bị đội giá lên nhiều, ngược lại sản phẩm nông, lâm sản khi tiêu thụ giá thấp hơn nhiều nơi khác. Bên cạnh đó, dân cư sống thưa thớt, đất canh tác phân bố rải rác nên  ảnh hưởng lớn đến  tổ chức sản xuất, nhất là xây dựng vùng cây hàng hóa tập trung. Đất rừng nhiều nhưng chu kỳ tối thiểu là 7 năm, nên thời gian quay vòng khá lâu. Đất rộng, người thưa nhưng chăn nuôi đại gia súc ngày càng thu hẹp, hiện cả xã chỉ có 503 con trâu, bò, bình quân mỗi hộ cũng chỉ nuôi 3 con lợn. Nghề nuôi ong cũng mang tính thụ động, chủ yếu là cho thuê đất vườn để người nơi khác đặt bầu theo thời vụ. Vì vậy, nhiều năm qua, xã vẫn lúng túng để tìm hướng thoát nghèo.  

Trong thực tế, vốn đầu tư sản xuất ở Độc Lập không thiếu, vì  chỉ tính riêng dư nợ của Ngân hàng CSXH hiện đã lên tới hơn 6 tỷ đồng. Năng suất các loại cây trồng chính cũng khá cao, lúa bình quân đạt 49 tạ/ha, ngô đạt 37 tạ/ha. Ngoài 140 ha rừng cộng đồng, diện tích có thể phát triển kinh tế rừng của xã có tới hơn 2.000 ha. Ngoài cây lúa, ngô,  mía, sắn, một số loại cây trồng mới đã được đưa vào thâm canh như mướp đắng, bí đỏ, dưa chuột, dưa hấu, xả, riềng phần nào đã hé mở hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sản xuất TTCN đã có bước manh nha, với 50 người ở các xóm Can 2, Nội, Nưa, Sòng nhận làm gia công chổi chít để có thêm thu nhập lúc nông nhàn. 

Theo lãnh đạo xã, vấn đề đặt ra là phải tổ chức dạy nghề, chuyển giao tiến bộ KH-KT, lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao để xây dựng mô hình điểm  và từng bước nhân rộng gắn với hỗ trợ vốn đầu tư để phát triển các ngành nghề có tiềm năng, lợi thế như nuôi ong, chăn nuôi trâu, bò, lợn địa phương, mây - giang đan, chổi chít. Bám sát 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM  để đẩy mạnh phát triển hạ tầng KT-XH. Từng bước đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả. Quan tâm phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.  Chăm lo nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể CT-XH. Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa và đảm bảo an ninh nông thôn để giữ vững sự ổn định  tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. 

 

                                                                           Đức Phượng 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục