Thương binh Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.  ảnh: Một buổi nói chuyện của ông Sơn tại lớp 5, trường TH thị trấn Vụ Bản.

Thương binh Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. ảnh: Một buổi nói chuyện của ông Sơn tại lớp 5, trường TH thị trấn Vụ Bản.

(HBĐT) - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, toàn tỉnh đã có 195 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, 96%  số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn cư trú... Đó là những kết quả đáng tự hào được tạo dựng bởi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” thông qua phong trào Đền ơn - đáp nghĩa mà tỉnh đã triển khai, thực hiện liên tục và sâu rộng trong nhiều năm qua.

 

Hiện, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đang quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi đối với gần 30.000 người. Trong đó có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 2.220 người hưởng chính sách thương binh, trên 1.060 bệnh binh, 2.382 người tham gia kháng chiến và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. 5 năm qua có trên 3.000 người được xác nhận để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Thực hiện chi trả ưu đãi cho người có công với số tiền 494 tỷ đồng. Mỗi năm, hàng ngàn đối tượng người có công được cấp phát thẻ BHYT để thực hiện việc chăm sóc sức khỏe. Nhằm nâng cao  chất lượng và tăng số lượng người có công được điều dưỡng sức khỏe hàng năm, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công tại xã Hạ Bì (Kim Bôi) và khai thác, sử dụng có hiệu quả. 5 năm qua, ngành LĐ-TB&XH đã tổ chức điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho 7.582 lượt người với 2 hình thức: điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình. Triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công, UBND tỉnh đã  chỉ đạo thực hiện các phong trào tình nghĩa một cách sâu rộng và sáng tạo. Qua đó, phong trào vận động ủng hộ xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa đã thu hút được đông đảo CBCCVC - NLĐ trong các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân tham gia tích cực. Trong 5 năm qua đã thu được 14 tỷ đồng, trong đó, nguồn quỹ cấp tỉnh 2, 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã được sử dụng vào xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa và tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng. Đến nay ở nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh, 100% hộ gia đình thương binh, liệt sỹ được tặng sổ tiết kiệm. Các đơn vị thực hiện tốt phong trào này gồm có: TPHB, Lương Sơn, Lạc Thủy, Công ty CP xi măng X18 - Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh, Công ty CP thương mại Định Nhuận, Chi nhánh Ngân hàng NN &PTNT tỉnh... Toàn tỉnh đã xây mới, nâng cấp và tu sửa được 766 nhà ở cho các đối tượng là người có công với cách mạng, cơ bản xóa được nhà xiêu vẹo, dột nát trong các đối tượng này.

 

Từ khi có Chỉ thị số 16/-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào Đền ơn - đáp nghĩa”, tinh thần cộng đồng dành cho những công việc này được nâng lên một bước mới. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể  từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công. Trong cuộc sống đời thường, nhiều việc làm tình nghĩa đã được triển khai, thực hiện một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương. Việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây mới, tu bổ nghĩa trang, Đài tưởng niệm liệt sỹ được duy trì thường xuyên. Kết quả đã xây mới được 3 nhà tưởng niệm liệt sỹ, nâng cấp, tu bổ 7 nghĩa trang liệt sỹ, xây mới 12 nhà bia ghi tên liệt sỹ. Đồng thời, đón nhận trên 100 hài cốt liệt sỹ được đưa từ chiến trường về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

 

Thông qua CVĐ toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như: Phường Phương Lâm, Chăm Mát, Tân Hòa, Đồng Tiến (TPHB); xã Lũng Vân, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), xã Tòng Đậu, Ba Khan (Mai Châu), xã Tân Thành (Lương Sơn), xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), thị trấn vụ Bản (Lạc Sơn), xã Lạc Thịnh (Yên Thủy)... Sự động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội đã tạo động lực mạnh mẽ để các đối tượng thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng không ngừng nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Với trên 90% thương - bệnh binh được công nhận là công dân kiểu mẫu, 96% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu, sự tri ân sâu sắc với những cống hiến và hy sinh của những người, những gia đình có công với cách mạng đã đạt được những kết quả như mong muốn.

 

                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục