Từ việc tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, đường GTNT ở xóm Mè, xã Tu Lý đã được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Từ việc tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, đường GTNT ở xóm Mè, xã Tu Lý đã được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển.

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Vinh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý (Đà Bắc) cho rằng: Là xã điểm của huyện, Tu Lý luôn xác định điều kiện phát triển KT -XH còn nhiều khó khăn, thách thức, vì thế, yếu tố nội lực, sức dân, lòng dân vẫn được đưa lên hàng đầu trong chương trình này.

 

Để người dân thực sự làm chủ trên mọi lĩnh vực trong xây dựng NTM, nhiều năm qua, xã Tu Lý luôn coi trọng tuyên truyền, vận động; đưa thông tin, kiến thức của chương trình đến các xóm và hộ dân, đưa ra cuộc họp dân để cùng bàn, cùng lo (hiến đất, góp ngày công...), chuyển tải các văn bản có tính định hướng, xã đã xây dựng 10 bảng pa nô tuyên truyền về NTM; 13 xóm đều có băng rôn trong các dịp cao điểm. Trong 2 năm 2013-2014, phong trào thi đua yêu nước của các xóm được lồng với phong trào thi đua có tính thời sự “Huyện Đà Bắc chung sức xây dựng NTM”. Mỗi ngành, đoàn thể, MTTQ đều có nhiều lớp tổ chức, tập huấn cho đoàn viên, hội viên. Biểu hiện của sự chung sức, chung lòng được thể hiện rõ nét nhất trong mở rộng, làm mới tuyến đường giao thông xóm Mè. Tuyến đường có chiều dài 1,3 km, tất cả các hộ  thuộc diện phải nhường đất, hiến đất cho công trình đều không đòi đền bù. Đã có 20 hộ hiến 4.000 m2 đất thổ cư, vườn, ao...  tiêu biểu như hộ anh Đinh Văn Hùng, Bùi Văn Điệp... Trong tổng mức đầu tư gồm 837 triệu đồng (694 m), nhân dân đóng góp ngày công trị giá trên 100 triệu đồng. Vì vậy, xóm Mè có thêm những điều kiện mới để phát triển. Ở xóm Kim Lý, gia đình ông Nguyễn Văn Tiêu đã hiến đất trồng rừng để làm đường. Đồng chí Nguyễn Văn Điện, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng, năm nay, tổng số diện tích đất mà người dân dành làm GTNT 6.238 m2 cùng hàng trăm ngày công lao động. Người dân đã tích cực tham gia, ủng hộ các công trình xây dựng như đường xóm Mạ, đường nội đồng xóm Mít, công trình sửa chữa, nâng cấp mương hồ Tráu, mương xóm Tình... dài trên 2, 2 km. Bên cạnh các vấn đề có tính thời sự như làm đường, cải tạo mương bai, bảo đảm ANTT, xây dựng củng cố hệ thống chính trị... cấp uỷ, chính quyền và đồng bào đã chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí, nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo; tăng cường phát triển giáo dục, y tế và các vấn đề an sinh xã hội. Cùng với không ngừng nâng cao năng suất cây lúa, màu và phát triển nghề rừng, 3 năm gần đây, xã Tu Lý đã xây dựng 30 mô hình nuôi lợn nái (năm 2012) và 15 mô hình nuôi lợn rừng sinh sản. Nhờ đó, trong năm 2013 - 2014, mức thu nhập bình quân đạt mức 13-14 triệu đồng /người/năm. Trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa xã Tu Lý liên tiếp đạt được kết quả khả quan. Xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia; các trường còn lại đang phấn đấu để từng bước đạt được các tiêu chí trường chuẩn, nhất là về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. 12 xóm đã có nhà văn hóa. Đầu năm 2014, xã đã hoàn thành 12 tiêu chí; năm nay, xã Tu Lý đang phấn đấu, nỗ lực hoàn thành thêm từ 3-4 tiêu chí để có thể về đích đúng vào năm 2015.

 

 

 

                                                                       Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục