Những năm qua, UBKT Tỉnh uỷ luôn xây dựng chương trình KTGS có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Ảnh: Cuộc họp định kỳ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ûy.

Những năm qua, UBKT Tỉnh uỷ luôn xây dựng chương trình KTGS có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Ảnh: Cuộc họp định kỳ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ûy.

(HBĐT) - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986) và hơn 20 năm tái lập tỉnh Hoà Bình (tháng 10/1991) với tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư, cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các mặt công tác, thực hiện linh hoạt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho SX -KD, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Đến nay, KT-XH tỉnh ta có những chuyển biến tích cực; đời sống của nhân dân được chăm lo; công tác ANCT - TTATXH được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường. Đạt được những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Cấp uỷ các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, tổ chức thực hiện toàn diện các cuộc KTGS theo chương trình đề ra, đảm bảo yêu cầu, nội dung, chất lượng và hiệu quả.

 

Từ khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, lần thứ X quyết định bổ sung  nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên kể cả cấp uỷ viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm và bổ sung chức năng, nhiệm vụ giám sát cho cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp, nhất là sau khi có NQT.Ư 5 (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, cấp uỷ và UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS. Đặc biệt, cấp uỷ các cấp đã quan tâm kiểm tra, giám sát việc chấp hành đường lối, chủ trương, Điều lệ Đảng và công tác cán bộ; xây dựng chương trình KTGS đều có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến những lĩnh vực, địa bàn có vấn đề phức tạp. Việc xử lý nghiêm hơn đối với cán bộ, đảng viên có sai phạm, kể cả cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý đã có tác dụng giáo dục, răn đe, chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, khuyết điểm. Nhận thức về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, các tổ chức Đảng và đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS và kỷ luật Đảng ngày càng được nâng cao. Cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng, khắc phục một bước những biểu hiện hữu khuynh, né tránh hoặc coi nhẹ công tác KTGS. Việc chấp hành kỷ luật trong Đảng đã có chuyển biến tích cực. Nhiều tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành nghiêm túc Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

 

Từ năm 1991 đến nay, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ kiểm tra 6.996 đảng viên và 3.660 tổ chức Đảng; giám sát chuyên đề đối với 2.742 đảng viên và 926 tổ chức Đảng. Nội dung KTGS tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng NSNN, đất đai, công tác cán bộ... Qua KTGS đã phát hiện 41 đảng viên và 39 tổ chức Đảng có khuyết điểm, vi phạm, trong đó phải xử lý kỷ luật 19 đảng viên và 10 tổ chức đảng.

 

Ngoài việc thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy về công tác KTGS, UBKT các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cụ thể do Điều lệ Đảng quy định; triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo hướng dẫn của UBKT Trung ương, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp mình, nội dung KTGS bám sát yêu cầu công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức Đảng. Từ năm 1991 đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng đối với 1.065 tổ chức và 21.850 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2.319 tổ chức Đảng và 5.367 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 3.032 đảng viên và 624 tổ chức Đảng có vi phạm, phải xử lý thi hành kỷ luật 1.690 đảng viên và 73 tổ chức Đảng. Kiểm tra 9.184 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 3.843 tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng. Tiến hành giám sát chuyên đề đối với 3.125 đảng viên và 1.504 tổ chức đảng. Giải quyết tố cáo đối với 1.654 đảng viên và 47 tổ chức Đảng... Cấp uỷ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 4.781 đảng viên và 92 tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các cuộc KTGS, thi hành kỷ luật đều đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành. Qua đó, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, kịp thời xử lý vi phạm.

 

Sau gần 30 năm đổi mới, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả và ý nghĩa tích cực. Nhận thức của cấp uỷ, UBKT các cấp, các tổ chức Đảng và đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức Đảng được nâng lên. Công tác này đã kết hợp được giữa “xây” và “chống”, góp phần phát hiện những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót từ khi mới manh nha, xử lý nghiêm những sai phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Góp phần chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần đổi mới phong cách, phương pháp làm việc, tăng cường chức năng lãnh đạo của Đảng. Từ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được giữ vững, lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

 

 

                                                                          Xuân Hải

                                                                     (UBKT Tỉnh ủy)

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục