Đảng viên chi bộ cơ quan xã Tòng Đậu (Mai Châu)  bám sát nhiệm vụ được giao, tích cực học hỏi  nâng cao trình độ, kiến thức.

Đảng viên chi bộ cơ quan xã Tòng Đậu (Mai Châu) bám sát nhiệm vụ được giao, tích cực học hỏi nâng cao trình độ, kiến thức.

(HBĐT) - Sau 8 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn số 10, ngày 10/10/ 2007 của Ban Tổ chức T.Ư, mô hình chi bộ cơ quan xã tại huyện Mai Châu đã bộc lộ một số hạn chế như: một số chi bộ không duy trì và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc và chế độ sinh hoạt Đảng; nội dung sinh hoạt chi bộ trùng lặp với nội dung họp của Đảng ủy; một bộ phận cán bộ ngại đóng góp ý kiến cho các đồng chí lãnh đạo... Trước thực tế đó, đầu năm 2015, Đảng bộ huyện Mai Châu đã sắp xếp, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và hoạt động của 23 chi bộ cơ quan xã, thị trấn.

 

Nội dung việc sắp xếp, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và hoạt động được huyện Mai Châu thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 15 ngày 26/11/2014 của Tỉnh ủy quy định về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ cơ quan xã, thị trấn. Đặc biệt là tập trung thực hiện 2 chủ trương: bố trí đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy làm Bí thư chi bộ và chuyển cán bộ không chuyên trách, cán bộ hợp đồng về sinh hoạt tại nơi cư trú.

 

Đồng chí Hà Văn Di, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu cho biết: Một trong những hạn chế của mô hình chi bộ cơ quan xã, thị trấn trước đây là đảng viên sinh hoạt trong chi bộ cơ quan xã bao gồm cả đảng viên là cán bộ không chuyên trách, cán bộ hợp đồng dẫn đến việc đấu tranh tự phê bình và phê bình có mặt hạn chế. Trong khi đó, thực tế trên địa bàn huyện có nhiều chi bộ xóm, bản ít đảng viên, nguy cơ tái phát sinh xóm trắng chi bộ. Do đó, các chi bộ cơ quan xã, thị trấn đã rà soát và chuyển 126 đồng chí là cán bộ hợp đồng, cán bộ không chuyên trách về sinh hoạt tại nơi cư trú. Đồng thời đã giới thiệu sinh hoạt Đảng 25 đồng    chí từ chi bộ cơ quan xã về 10 chi bộ KDC có dưới 5 đảng viên chính thức (toàn huyện Mai Châu có 14 chi bộ có dưới 5 đảng viên  chính thức).

 

Việc sắp xếp này được đánh giá là hợp lý, hiệu quả vì kịp thời tăng cường số lượng đảng viên cho chi bộ xóm, bản, nhất là những chi bộ dân cư ít đảng viên. Ngoài ra cũng đã kịp thời bổ sung thêm lực lượng đảng viên có kiến thức, trình độ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ KDC.

 

Một nội dung sắp xếp, kiện toàn khác cũng được đánh giá là hợp lý là việc bố trí đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy làm Bí thư chi bộ cơ quan xã, thị trấn bởi đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy là người trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy thực hiện công tác Đảng nên đã phát huy được hiệu quả, vai trò của chi bộ cơ quan xã, thị trấn.

 

Qua tổng hợp kết quả Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2017 cho thấy, có 2/23 chi bộ cơ cấu đồng chí Bí thư Đảng ủy là Bí thư chi bộ, 7/23 chi bộ cơ cấu đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy là Bí thư chi bộ, 7/23 chi bộ cơ cấu đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND là Bí thư chi bộ và 7/23 chi bộ cơ cấu không đúng theo 3 chức danh trên.

 

Đánh giá về mô hình, định hướng hoạt động của chi bộ cơ quan xã trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định: Việc tiếp tục duy trì mô hình chi bộ cơ quan xã là cần thiết. Song chỉ nên duy trì hoạt động và thành lập chi bộ cơ quan xã ở những nơi có đông đảng viên. Tránh tình trạng đảng viên có khả năng lãnh đạo, có trình độ hiểu biết lại tập trung ở chi bộ cơ quan xã còn chi bộ KDC lại có những hạn chế, thiếu đảng viên để lập chi bộ. Đồng thời để chi bộ cơ quan xã hoạt động tốt, cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chi bộ cơ quan xã; cơ cấu đồng chí bí thư chi bộ cơ quan xã phải là người có năng lực, trình độ. Đặc biệt là phải phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, yêu cầu đảng viên thường kỳ về dự sinh hoạt chi bộ tại KDC, giữ mối liên hệ chặt chẽ và gắn kết với KDC.

 

 

                                                              Dương Liễu

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục