Cán bộ UB MTTQ tỉnh kiểm tra hồ sơ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cán bộ UB MTTQ tỉnh kiểm tra hồ sơ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã chủ động, tích cực tìm hướng đi, cách làm để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đạt được kết quả cao nhất.

 

Trong hoạt động giám sát, 5 năm qua, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh thực hiện 343 cuộc giám sát tại các sở, ban, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố. Trong năm 2015, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất nội dung báo cáo Tỉnh ủy, ban hành chương trình giám sát, phản biện và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở 2 nội dung cụ thể là: “Thực hiện chính sách đối với vùng đồng bào  dân tộc thiểu số và nội dung Thực hiện chính sách về BHXH, BHYT giai đoạn 2013 - 2014. Theo đó, việc giám sát thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện tại Ban Dân tộc tỉnh và các huyện Lạc Sơn, Mai Châu, Đà Bắc. Việc khảo sát thực tế được thực hiện ở các xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn), Nà Mèo (Mai Châu) và xã Cao Sơn (Đà Bắc). Giám sát, phản biện về nội dung thực hiện chính sách về BHXH, BHYT được thực hiện tại BHXH tỉnh, BHXH và Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình và các huyện Yên Thủy, Tân Lạc. Quá trình khảo sát được thực hiện tại xã Yên Lạc (Yên Thủy).

 

Quá trình thực hiện các cuộc khảo sát, giám sát này đã phát hiện ra một số tồn tại, vướng mắc và hạn chế trong triển khai, thực hiện. Ngay sau giám sát, UB MTTQ tỉnh đã có thông báo kết quả giám sát gửi đến đơn vị được giám sát, kiến nghị với chính quyền và các cơ quan liên quan chỉ đạo, kiểm tra khắc phục kịp thời. Đồng thời, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Năm 2016, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã xây dựng kê hoạch báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về 4 nội dung giám sát cụ thể gồm: Giám sát chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Đề án đầu tư hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh theo Quyết định số 662 ngày 26/5/2014 của UBND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung Đề án trên; giám sát việc đánh giá sự hài lòng của người dân với chính quyền cơ sở (do Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Hội CCB Việt Nam thực hiện); giám sát các khoản đóng góp ngoài quy định của Nhà nước đối với các trường công lập.

 

Về hoạt động phản biện xã hội của Thường trực UB MTTQ tỉnh được thể hiện rõ nét nhất trong quá trình tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị mời các đồng chí trong Hội đồng tư vấn, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội tham gia ý kiến phản biện vào dự thảo báo cáo gửi đến Thường trực Tỉnh ủy. Vận động các cơ quan, đoàn thể trong khối mặt trận tích cực tham gia phản biện vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên, tổ chức mình. Nội dung phản biện chủ yếu tập trung vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành và các dự thảo, đề án, dự án liên quan đến tình hình KT -XH và phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương tại các kỳ họp HĐND. Qua đó góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất về hành động của nhân dân.

 

Theo đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh: Mặc dù chưa tạo được dấu ấn rõ nét nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng trên tinh thần chủ động, tích cực hoạt động giám sát, phản biện đã giữ một vị khá quan trọng trong công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong 5 năm qua. Đó là nền tảng cơ bản để Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đưa công tác giám sát, phản biện đi vào chiều sâu chất lượng trong thời gian tới.

 

                                     

                                                                 

                                                                            Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục