ĐV-TN huyện Đà Bắc khởi công xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại xóm Cháu, xã Tu Lý.

ĐV-TN huyện Đà Bắc khởi công xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại xóm Cháu, xã Tu Lý.

(HBĐT) - ở thời điểm năm 2011, hộ gia đình do thanh niên làm chủ không có nhà tiêu hợp vệ sinh; thanh - thiếu niên hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế về pháp luật và các tai - tệ nạn xã hội... ở huyện Đà Bắc chiếm tỷ lệ khá cao. Trước thực trạng đó, BTV Huyện Đoàn Đà Bắc xác định: Thực hiện Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải là sự vận dụng linh hoạt tư tưởng của Người trong giải quyết các vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, ưu tiên giải quyết các tồn tại kể trên.

 

Trao đổi với đồng chí Đinh Lê Huy, Bí thư Huyện Đoàn Đà Bắc được biết: Năm 2011, khi tiến hành khảo sát, BTV Huyện Đoàn trăn trở với những con số phản ánh thực tế đáng báo động. Cụ thể như ở Tân Pheo, Mường Tuổng 95%, Mường Chiềng trên 80%, Cao Sơn trên 50%... hộ gia đình thanh niên không có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn còn khá phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, tác động xấu đến môi trường sống. BTV Huyện Đoàn đề ra mục tiêu: phải tranh thủ chủ trương về xây dựng NTM, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN thay đổi nếp nghĩ trong xây dựng, sử dụng “công trình phụ”.

 

Nói có vẻ đơn giản vậy nhưng chia sẻ về quá trình thực hiện mới thấy, BTV Huyện Đoàn Đà Bắc đã trải qua không ít khó khăn. Tiếp thu chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, BTV Huyện Đoàn đã chỉ đạo tổ chức Đoàn cơ sở tập trung thực hiện, chú trọng vào 3 nhiệm vụ: tuyên truyền, vận động; xây dựng mô hình điểm và hỗ trợ vốn xây dựng. Đồng chí Đinh Lê Huy cho biết: Ngay khi có hộ gia đình thanh niên khó khăn tại xã Cao Sơn đồng ý nhận hỗ trợ xây dựng công trình, chúng tôi đã xác định đây chính là cơ hội để xây dựng mô hình điểm. Quả thật, sau 1 tháng bàn giao công trình cũng là lúc nhiều hộ gia đình thanh niên bắt tay vào xây dựng. Đến nay, xã Cao Sơn đã có gần 95% hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn cơ bản được giải quyết.

 

Tuy nhiên, thách thức tiếp tục nằm ở những xã vùng cao khó khăn như Mường Tuổng, Mường Chiềng, Tân Pheo... Mô hình điểm đã có, hiệu quả tích cực mà “công trình phụ” đem lại về cơ bản thanh niên đã nhận thấy, tuy nhiên, vấn đề vốn là rào cản lớn nhất trong triển khai xây dựng công trình. Trước thực trạng đó, BTV Huyện Đoàn đã tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật của ĐVTN và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, từ thiện ủng hộ; vận động thanh niên linh hoạt tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị giao đảm nhận các công trình, phần việc để gây quỹ... Đặc biệt, với 59 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ chức Đoàn toàn huyện đã đứng ra nhận ủy thác số tiền gần 60 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH huyện. Toàn bộ số tiền được ngân hàng hỗ trợ, các tổ tiết kiệm và vay vốn bổ sung vào quỹ chi đoàn. Từ các nguồn thu đó, quỹ chi đoàn đã được vận dụng linh hoạt cho ĐVTN vay xoay vòng không tính lãi để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, số tiền được vay tối đa 1 triệu đồng/công trình. Đồng chí Đinh Lê Huy khẳng định: Thông qua các chuyên đề học tập và làm theo Bác mỗi năm đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ huyện Đà Bắc được chứng minh qua những công trình, phần việc cụ thể là việc xây dựng quỹ của các chi đoàn trong toàn huyện. Từ nguồn quỹ này, đến nay, ở những vùng khó khăn nhất như Mường Tuổng, Mường Chiềng, Tân Pheo... tỷ lệ hộ gia đình thanh niên có nhà tiêu hợp vệ sinh đã đạt trên 80%, đóng góp hiệu quả vào tiến trình xây dựng NTM ở từng xã.

 

Tương tự như vậy, vấn đề nhà ở cho thanh niên nghèo, nâng cao nhận thức về pháp luật, tai - tệ nạn cho ĐVTN cũng đã được Huyện Đoàn triển khai hiệu quả bằng cách kêu gọi thanh niên thực hành tiết kiệm với các mô hình “Quỹ tiết kiệm làm theo gương Bác”, “Vườn cây thanh niên”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”... Trong 5 năm (2011-2016), các mô hình đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với sự tham gia của hàng nghìn lượt ĐVTN, hội viên, qua đó mỗi năm giúp đỡ xây dựng ít nhất 2 nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái, tặng quà hỗ trợ cho đội viên, ĐVTN hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ; tặng quà gia đình chính sách... Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, sau 5 năm đã giúp 1.000 thanh niên tìm được việc làm phù hợp, tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế gia đình... Trong 5 năm, BTV Huyện Đoàn huy động ĐVTN khối cơ quan, phát huy tinh thần tình nguyện, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tác hại của ma túy, phòng - chống bạo lực học đường cho hơn 4.500 cán bộ, học sinh các nhà trường và 1.200 cán bộ chủ chốt các thôn, xóm; duy trì hoạt động của 70 đội thanh niên xung kích, 126 đội thanh niên tình nguyện...

 

Đồng chí Đinh Lê Huy, Bí thư Huyện Đoàn khẳng định: Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc lâu dài và duy trì thường xuyên, liên tục. Huyện Đoàn xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, đồng thời nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về hành động của thế hệ trẻ toàn huyện trong thời gian tới.

 

                                                                                  

                                                                

                                                                          Hải Yến

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục