Ngày 22/11, Bộ Tài chính Zimbabwe thông báo kể từ tháng 1/2019 sẽ cắt 5% lương của Tổng thống và các quan chức cấp cao trong chính phủ nhằm giảm gánh nặng ngân sách cũng như dành tiền đầu tư vào những lĩnh vực cấp thiết của đất nước.


Kinh tế Zimbabwe vẫn đang trong thời điểm khó khăn. (Nguồn: BusinessLive).

Phóng viên TTXVN tại khu vực miền Nam châu Phi cho biết nội dung trên được Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Mthuli Ncube thông báo trong phiên họp cùng ngày cùng các nghị sĩ quốc hội về dự trù ngân sách cho năm 2019. Lý giải cho việc cắt giảm lương, Bộ trưởng Mthuli nhấn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Zimbabwe đang gặp muôn vàn khó khăn, ngân sách cần được phân bổ hợp lý hơn tới những lĩnh vực liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân như chăm sóc y tế. Hiện tại, Zimbabwe đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh trầm trọng tại tất cả các cơ sở y tế trên cả nước.

Ông Mthuli cho biết hiện 90% ngân sách nhà nước đang dành để trả lương cho đội ngũ công quyền và đây được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng gây khủng hoảng kinh tế tại nước này trong hơn 2 thập kỷ qua. Với việc cắt giảm lương của đội ngũ cán bộ cấp cao, ông Mthuli hy vọng kinh tế Zimbabwe sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3,1% trong năm 2019.


Theo ông Mthuli, trong số tổng số 6,6 tỷ USD dự toán ngân sách cho năm tài khóa 2019, Bộ Tài chính sẽ phải trích 53 triệu USD trong số này để đền bù cho số nông dân da trắng bị chính phủ đòi lại đất nông nghiệp vào những năm 2000 để trả lại cho người da đen. Đây là một trong những chính sách do cựu Tổng thống Robert Mugabe đề xướng nhằm lấy lại công bằng xã hội sau khi quốc gia này giành được độc lập từ Anh.

Trước đó, hồi cuối tháng 9/2018, Tổng thống Mnangagwa – người vừa lên nắm quyền hồi tháng 11 năm ngoái, đã kêu gọi người dân Zimbabwe thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng” để cùng phấn đấu đưa Zimbabwe trở thành đất nước có thu nhập trung bình vào năm 2030.

Trên thực tế, quốc gia miền Nam châu Phi này hiện không có đồng tiền riêng bởi từ năm 2009, Zimbabwe đã đô-la hóa nền kinh tế do siêu lạm phát. Năm 2016, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã ban hành "tiền trái phiếu”-một loại tiền tệ thay thế có giá trị tương đương đồng USD để bù đắp sự thiếu hụt USD trong hệ thống tiền tệ./.



                                                          Theo Việt Nam PLus

 


Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục