Ngày 22-10, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp kéo dài sáu giờ đồng hồ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại TP Sochi (LB Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc gặp đã giúp hai nhà lãnh đạo đạt được những quyết định quan trọng về việc giải quyết tình hình Syria.


Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thúc đẩy giải pháp hòa bình ở Syria

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin nói: "Tôi muốn bày tỏ sự hài lòng với kết quả mà chúng tôi đã đạt được sau thời gian làm việc dài và vất vả nhằm tìm đạt được các thỏa thuận, sẽ được hai ngoại trưởng công bố sau. Tôi tin rằng những kết quả này là rất quan trọng và sẽ giúp giải quyết tình hình phức tạp ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo ông Putin, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng cần hỗ trợ người tị nạn Syria quay trở về quê hương, điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế và xã hội của các đất nước mà người tị nạn đang sinh sống. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc (LHQ) có sự hợp tác nhân đạo tích cực hơn đối với những người Syria hồi hương mà không kèm theo sự phân biệt đối xử, chính trị hóa hay điều kiện tiên quyết nào".

Tổng thống Nga cho rằng không nên để tình hình ở phía bắc Syria cản trở việc Ủy ban Hiến pháp nước Syria nhóm họp vào ngày 29-10 tới tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông cũng lưu ý rằng trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, hai ông đã thảo luận những bước đi sắp tới nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị hòa bình ở Syria. Theo đó, chính người dân Syria sẽ thực hiện những bước đi này trong khuôn khổ Ủy ban Hiến pháp Syria với sự hỗ trợ của LHQ.

Cả hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều nhất trí ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ông Putin nói: "Nói chung, sự ổn định lâu dài và bên vững ở Syria chỉ có thể đạt được nếu chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước này được tôn trọng. Và điều quan trọng nhất là các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ của chúng ta cũng chia sẻ điều này".

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Tayyip Erdogan đã giải thích với ông Putin các mục tiêu và mục đích của chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành dọc biên giới Syria. Tổng thống Nga Putin cảm ơn người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp lại lời mời ông đưa ra trong cuộc điện đàm gần đây và tới Sochi cùng với một đoàn đại biểu để thảo luận về những sự kiện đang diễn ra tại nước CH A-rập Syria, cụ thể ở phía đông bắc quốc gia này. Ông Putin cũng cho biết hai ông hiểu rõ quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện các hành động nhằm bảo đảm an ninh quốc gia.

Về phần mình, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung ở phía bắc Syria. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông nói: "Trong vòng 150 giờ, các lực lượng của Các đơn vị Bảo vệ Nhân Dân người Kurd phải rời khỏi phạm vi 30km. Thời gian sẽ được tính bắt đầu từ 12 giờ ngày mai (23-10, giờ địa phương). Sau khi hết thời hạn này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung dọc khu vực phía đông và phía tây của khu vực chiến dịch Mùa xuân Hòa Bình. Theo ông Erdogan, việc tuần tra chung sẽ được thực hiện trong vùng lãnh thổ của Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10km.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng thông báo việc tuần tra chung ở các vùng lãnh thổ phía bắc Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành sẽ không bao gồm thị trấn Qamishli.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ về kết quả cuộc hội đàm giữa hai ông. Theo bản ghi nhớ, các bên thống nhất hiện trạng của khu vực Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở bắc Syria, bao gồm một vùng đất có chiều sâu 32km kể từ biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và bao phủ Tel Abyad và Ras Al Ayn sẽ được giữ nguyên.

Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất sẽ lập ra một cơ chế chung để giám sát và điều phối việc triển khai những thỏa thuận đã đạt được trong biên bản ghi nhớ này.

                     Theo Nhandan


Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục