Chính quyền Iran thông báo các lực lượng vũ trang nước này sẽ tiến hành tập trận chung hải quân với Nga và Trung Quốc tại khu vực phía Bắc Ấn Độ Dương trong 4 ngày từ ngày 28/12 tới.


Các tàu chiến tham gia tập trận. (Nguồn: Euresia Daily)

Ngày 25/12, người phát ngôn quân đội Iran, Tướng Abolfazl Shekarchi cho biết cuộc tập trận chung giữa nước này và Nga, Trung Quốc nhằm thúc đẩy an ninh khu vực và sẽ được mở rộng đến Biển Oman.

Hoạt động quân sự trên được cho là nhằm đáp trả cuộc diễn tập chung của Mỹ với Saudi Arabia mà Trung Quốc cũng tham gia gần đây.

Đây sẽ lần đầu tiên cuộc tập trận hải quân Iran, Trung Quốc và Nga được tổ chức giữa lúc Tehran tăng cường hợp tác quân sự với Bắc Kinh và Moskva trong khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Iran.

Những năm gần đây, các đại diện lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc tăng cường các chuyến thăm tới Iran. Năm 2017, Iran đã tiến hành tập trận chung với Trung Quốc gần Eo biển chiến lược Hormuz.

Tháng 5/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Từ đầu tháng 7 cho tới nay, sau nhiều nỗ lực kêu gọi các bên còn lại của thỏa thuận giúp Iran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ mà không có kết quả rõ ràng, Iran đã 4 lần điều chỉnh giảm phạm vi tuân thủ JCPOA./.


                                                                    Theo TTXVN

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục