Theo TTXVN và tin nước ngoài, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-2 cho biết, Trung Quốc hoan nghênh và đánh giá cao việc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa đạt giải pháp tạm thời, gia hạn hoạt động thanh sát hạt nhân tại I-ran. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh, việc Mỹ trở lại tham gia thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là cách tiếp cận đúng đắn, góp phần giải tỏa bế tắc liên quan hồ sơ hạt nhân I-ran.


Các phái đoàn IAEA và I-ran đàm phán tại thủ đô Tê-hê-ran. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Nga hoan nghênh thỏa thuận tạm thời giữa I-ran và IAEA. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, thỏa thuận mở ra không gian thiết thực cho những nỗ lực ngoại giao tích cực, hướng tới khôi phục hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân I-ran. Nga kêu gọi Mỹ hành động để cứu JCPOA.

* Nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của I-ran, Ðại giáo chủ A.Kha-mê-nây nhắc lại tuyên bố, I-ran không bao giờ nhượng bộ trước áp lực của Mỹ trong hoạt động phát triển hạt nhân. Trên truyền hình ngày 22-2, Ðại giáo chủ I-ran cho biết, nước này sẽ không bị giới hạn ngưỡng 20%, mà có thể làm giàu u-ra-ni có độ tinh khiết tới 60% nếu cần thiết.

* Mỹ tiếp tục kêu gọi I-ran kiềm chế, trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực cứu JCPOA. Trả lời phỏng vấn báo chí, người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Trung Ðông, Tướng K.Mắc-ken-di nhấn mạnh, hiện là thời điểm để tất cả các bên hành xử tỉnh táo và thận trọng. Oa-sinh-tơn kêu gọi Tê-hê-ran không có hành động khiêu khích, gây tổn hại nỗ lực xây dựng lại lòng tin.

* Ngày 23-2, Hàn Quốc cho biết, khối tài sản của I-ran bị phong tỏa tại các ngân hàng Hàn Quốc sẽ được giải phóng sau khi Hàn Quốc tham vấn Mỹ. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ, Xơ-un và Tê-hê-ran đã đàm phán về cách thức sử dụng khối tài sản bị phong tỏa và I-ran đồng ý với các đề xuất của Hàn Quốc...

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục