Biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh đang lây lan mạnh và chiếm hầu hết số ca nhiễm mới ở thủ đô Berlin cũng như các bang khác trên toàn nước Đức.


Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại ga tàu hỏa ở Berlin, Đức, ngày 25/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong số khoảng 5.300 mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại Berlin từ ngày 29/3 đến 4/4, số mẫu nhiễm biến thể phát hiện ở Anh chiếm tới 86%. Như vậy, biến thể ở Anh lần đầu được phát hiện tại Berlin ngày 8/1 đang lây lan với tốc độ chóng mặt, bởi chỉ khoảng một tháng trước, tỷ lệ nhiễm biến thể này chỉ chiếm chưa đầy 50% số ca mắc. Viện Robert Koch (RKI) hồi tuần trước thông báo tính trung bình tỷ lệ nhiễm biến thể ở Anh là 88%. Hai biến thể khác phát hiện ở Nam Phi và ở Brazil cũng đã xuất hiện ở Đức, song không lây lan mạnh như biến thể ở Anh.

Số liệu của các cơ quan y tế Đức công bố tối 7/4 cho biết trên nước này ghi nhận thêm 14.157 ca nhiễm mới và 317 ca tử vong. Số trường hợp tử vong tăng mạnh có thể do con số báo cáo muộn sau lễ Phục sinh, trong khi số ca nhiễm giảm là do nhiều cơ sở xét nghiệm đóng cửa trong những ngày nghỉ vừa qua. Hiện trên cả nước đang có khoảng 228.100 ca nhiễm bệnh, trong khi tổng số ca mắc COVID-19 từ đầu dịch tới nay là 2,91 triệu ca và 77.557 ca tử vong.

Trước tình hình dịch vẫn diễn biến nghiêm trọng, báo Bild ngày 7/4 đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel đang nỗ lực sửa đổi Luật Chống lây nhiễm để có thể buộc tất cả các bang thực hiện nhất quán các biện pháp chống dịch, thay vì quyền quyết định thực sự nằm trong tay các bang hiện nay - điều vốn dẫn tới tình trạng áp dụng các biện pháp không thống nhất ở mỗi bang. Việc sửa đổi luật trên cho phép chính phủ liên bang ban hành các biện pháp chống dịch mang tính ràng buộc đối với các bang, căn cứ vào tỷ lệ lây nhiễm có thể siết chặt hoặc nới lỏng các hạn chế và điều này là bắt buộc thực hiện. Tuy nhiên, việc sửa đổi luật sẽ mất nhiều thời gian, trong khi một biện pháp có thể nhanh chóng hơn là việc Thủ tướng Merkel đạt được đồng thuận thực hiện nhất quán các biện pháp chống dịch với các thủ hiến bang tại một hội nghị giữa chính quyền trung ương và các địa phương vào đầu tuần tới.

Một người phát ngôn Chính phủ Đức cùng ngày 7/4 cho biết Thủ tướng Merkel ủng hộ thực hiện một chính sách chống dịch cứng rắn hơn, cụ thể là thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt trong thời gian ngắn, song được thực hiện đồng bộ ở các bang. Chủ trương này tương tự như đề xuất trước đó của Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet, trong đó kêu gọi tiến hành phong tỏa nghiêm ngặt trong 2-3 tuần, cho tới khi có nhiều người được tiêm chủng hơn. Trong khi đó, theo Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder, những ý tưởng này chỉ khả thi khi tất cả các bang cùng thực hiện.

Liên quan nguồn cung vaccine, Đức đang muốn đàm phán song phương để mua vaccine Sputnik V của Nga. Theo các nguồn thạo tin, Ủy ban châu Âu cho biết không muốn ký thỏa thuận sơ bộ về vaccine Sputnik V của Nga như với các nhà cung cấp vaccine khác. Trong khi đó, Thủ hiến bang Bayern Söder cùng ngày thông báo bang này sẽ ký bản ghi nhớ với một công ty ở Illertissen (thuộc Bayern) để nhận hợp đồng ủy thác sản xuất vaccine Sputnik V. Ông Söder cũng nhấn mạnh khi Sputnik V được chấp thuận ở châu Âu, thông qua công ty trên, Bayern sẽ nhận thêm được khoảng 2,5 triệu liều vào tháng 7 tới để tăng khả năng tiêm chủng tại bang. Liên quan vấn đề này, Thủ hiến bang Thüringen, ông Bodo Ramelow cảnh báo về một cuộc chạy đua vaccine giữa các bang ở Đức. Theo ông Ramelow, các bang không hề biết ý định đặt mua hàng triệu liều vaccine Sputnik V của Bayern, điều lẽ ra nên thực hiện ở cấp liên bang.

Cũng liên quan tới việc tiêm chủng, một thị trưởng thành phố ở Đức đã bị đình chỉ công tác do tự đi tiêm chủng khi chưa tới lượt theo thứ tự ưu tiên trong sắc lệnh tiêm chủng. Thị trưởng thành phố Halle (bang Sachsen-Anhalt), ông Bernd Wiegand, hồi đầu năm đã cùng một số chính trị gia khác của thành phố đi tiêm chủng ngừa COVID-19. Hồi tháng 2, ông thừa nhận việc đã tiêm chủng, biện minh rằng muốn tận dụng những liều vaccine còn sót từ bệnh viện. Tuy nhiên, động thái này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, khiến Hội đồng thành phố Halle ngày 7/4 đã nhóm họp  bất thường và bỏ phiếu đình chỉ chức thị trưởng đối với ông Wiegand. Chính trị gia này hiện đang bị điều tra với cáo buộc biển thủ liều lượng vaccine.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục