Ngày 5/8, Nga tuyên bố sẵn sàng thảo luận về việc trao đổi tù nhân với Mỹ thông qua kênh ngoại giao hiện có.


Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan tại phiên tòa ở Moskva, Nga ngày 15/6/2020.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về chủ đề này, nhưng trong khuôn khổ kênh (ngoại giao) đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden nhất trí".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh Washington đang gia tăng thuyết phục Moskva chấp nhận thỏa thuận đổi tù nhân sau khi công dân Mỹ Brittney Griner bị tuyên án 9 năm tù ở Nga vì tội liên quan đến ma túy. Trước đó, Moskva đã cảnh báo Washington không dùng các phương tiện truyền thông quốc tế để đưa ra những tuyên bố mà Nga cho là nhằm gây sức ép cho Moskva, nhấn mạnh điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nỗ lực đạt được một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân đã diễn ra kể từ Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi năm ngoái. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby ngày 4/8 cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Lavrov vào ngày 29/7 và thúc giục Nga sớm chấp nhận thỏa thuận. Sau cuộc gọi, đối thoại giữa chính phủ hai nước về trao đổi tù nhân được duy trì ở nhiều cấp độ.

Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Biden ủng hộ kế hoạch trao đổi công dân Nga Viktor But bị giam giữ ở Mỹ với hai công dân Mỹ Brittney Griner và Paul Whelan bị giam giữ ở Nga theo đề xuất của Nga hồi tháng 6 vừa qua.


Theo Baotintuc

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục