Một lô dầu 50.000 tấn được cho là đã được chuyển đến căn cứ hải quân Norfolk - một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở bang Virginia.


Tàu Hải quân Mỹ neo đậu ở Norfolk, bang Virginia. Ảnh: Getty Images

Theo ông Andrey Klimenko, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen - một tổ chức phi chính phủ, đồng thời là biên tập của BlackSeaNews, một hãng tin Ukraine đưa tin về thương mại hàng hải, một tàu chở dầu do công ty Chemikalien Seetransport (CST) của Đức vận hành có khả năng đã giao các sản phẩm xăng dầu của Nga tới căn cứ hải quân Norfolk. Rõ ràng hành động này vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.

Ông Klimenko tuyên bố tàu chở dầu Avenca đã vận chuyển 50.000 tấn sản phẩm dầu mỏ từ cảng Novorossiysk của Nga tới thẳng Norfolk. Dữ liệu vận chuyển công khai cho biết tàu Avenca được thiết kế để vận chuyển các sản phẩm dầu và các hóa chất khác, hiện đang neo đậu tại cảng phía Nam sông Elizabeth, phía Nam Norfolk.

Trong một bài đăng sau đó, ông Klimenko cho biết Avenca có thể đã chở UAN, một dung dịch urê và amoni nitrat được sử dụng làm phân bón. Ông thừa nhận những loại hóa chất như vậy không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tháng trước, báo Washington Post đưa tin các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga vẫn tiếp tục chảy vào chuỗi cung ứng của Lầu Năm Góc bất chấp mọi nỗ lực của Washington và các đồng minh nhằm hạn chế lợi nhuận từ dầu mỏ của Nga. Báo này dẫn một ví dụ về một nhà cung cấp Hy Lạp tinh chế dầu thô có nguồn gốc từ Nga, sau khi nguồn hàng này được Thổ Nhĩ Kỳ lưu thông.

Phản ứng trước việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nước phương Tây đã đồng loạt tung các lệnh trừng phạt nhằm vào năng lượng nước này với mục đích làm tê liệt nền kinh tế của Nga. Một trong những cơ chế được đưa ra là mức giá trần mà các quốc gia G7 tìm cách áp đặt khi tận dụng ảnh hưởng của họ đối với các dịch vụ vận chuyển quan trọng chẳng hạn như phí bảo hiểm. Các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây thừa nhận phần lớn các lệnh trừng phạt đều không hiệu quả như mong muốn.

Trong khi đó, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, sự phụ thuộc của Nga vào thương mại năng lượng đang giảm dần. Phát biểu tại diễn đàn "Tiếng gọi nước Nga” của Ngân hàng VTB ngày 7/12, nhà lãnh đạo cho biết các lĩnh vực không liên quan đến năng lượng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Nga trong năm nay.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục