Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: AFP/TTXVN

Xe ô tô kết nối là loại xe thông minh, có thể giao tiếp thông tin bằng mạng lưới vô tuyến, cung cấp hệ thống tự hành, hỗ trợ người lái. Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cụ thể sau khi phân tích mọi tài liệu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/2 vừa qua đã chỉ thị Bộ Thương mại tiến hành điều tra về rủi ro rò rỉ dữ liệu hoặc tấn công mạng xe ô tô trong trường hợp sử dụng công nghệ của các quốc gia đáng lo ngại cho xe ô tô kết nối. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét phương án đề xuất quy chế cấm một số giao dịch "công nghệ và dịch vụ thông tin và truyền thông" (ICTS) nhất định với doanh nghiệp thiết kế, phát triển và sản xuất ICTS thiết yếu cho ô tô kết nối thuộc sở hữu, hoặc thuộc thẩm quyền, chịu sự kiểm soát của quốc gia đáng lo ngại.

Nếu Mỹ áp quy chế với xe ô tô kết nối bán tại thị trường nội địa sử dụng công nghệ Trung Quốc, dự kiến doanh nghiệp Hàn Quốc cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Ngày 30/4 vừa qua, Seoul đã có văn bản trình Bộ Thương mại Mỹ cho biết các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc lo ngại rằng phạm vi điều tra chuỗi cung ứng ô tô kết nối, các yếu tố bất ổn tiềm tàng về phạm vi quy chế, thời điểm thực thi sẽ có thể gây ra gánh nặng lớn cho tất cả các doanh nghiệp.

Theo đó, Hàn Quốc đề xuất Chính phủ Mỹ trong quá trình điều tra và lập quy tắc liên quan trong thời gian tới phải đưa ra định nghĩa chi tiết về xe ô tô kết nối, việc điều tra và các bước đi tiếp theo nên tập trung vào những dịch vụ, phụ tùng có "rủi ro nghiêm trọng tới an ninh quốc gia", cho doanh nghiệp đầy đủ thời gian để tiến hành rà soát và điều chỉnh chuỗi cung ứng trước khi thi hành quy chế mới.

Trước đó cùng ngày, tại phiên điều trần của Ủy ban Thuế vụ Hạ viện, Bộ trưởng  Raimondo nhấn mạnh việc kiềm chế Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách thương mại của Washington và Bộ Thương mại sẽ hoàn thiện quy định về quy chế đầu tư với Trung Quốc trong năm nay.

Bà Raimondo nhấn mạnh rằng Mỹ phải giành thế áp đảo trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ đang thực thi mọi biện pháp cần thiết để ngăn Trung Quốc sở hữu được những công nghệ tiên tiến. Trong đó, Mỹ đặc biệt theo dõi những công nghệ lưỡng dụng, có thể dùng cho cả mục đích thương mại và quân sự.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục