Quân đội Yemen đang diễn tập truy bắt các phiến quân Al-Qaida

Quân đội Yemen đang diễn tập truy bắt các phiến quân Al-Qaida

Trong một trường hợp hiếm hoi, một Tổng thống đã chính thức tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với Al-Qaida.

ông sẵn sàng đối thoại với Al-Qaida.  

Đó là trường hợp của Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen - đất nước đang được Mỹ cho là hang ổ đáng kể của khủng bố.

Trong tuyên bố vừa đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Abu Dhabi được phát sóng vào tối ngày thứ Bảy, 9/1, Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen bày tỏ sẵn sàng đối thoại với các tay súng Al-Qaida chấp nhận hạ vũ khí và từ chối bạo lực.

"Đối thoại là phương thức tốt nhất, ngay cả với Al-Qaida, một khi đã hạ vũ khí và đi theo lẽ phải", Tổng thống Ali Abdullah Saleh phát biểu.

Tuy nhiên, Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng cam kết rằng chính phủ Yemen kiên quyết đương đầu với những thách thức từ phía Al-Qaida.

Ông cũng khẳng định các lực lượng an ninh của quốc gia này sẽ truy bắt các phiến quân Al-Qaida không chịu chấm dứt các hoạt động bạo lực.

Al-Qaida tại Yemen đang trở thành mối đe doạ mới rất đáng kể

Yemen là nguyên quán gốc gác của trùm khủng bố Osama Bin Laden, cũng là một trong những địa bàn Al-Qaeda hoạt động mạnh, tạo thành một nhánh khủng bố Al-Qaeda tại bán đảo Ả rập. Quốc gia này còn là nơi tập trung các phần tử được thả từ nhà tù Guantanamo.

Hàng trăm các tay súng al-Qaida được cho là đang có mặt tại quốc gia này, ẩn náu trong các vùng núi nơi nhiều bộ tộc cảm thấy bất mãn với chính phủ.

Mới đây, đại sứ quán một số nước tại Yemen như Mỹ, Anh, Pháp... đã phải đóng cửa sau khi chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaida tại bán đảo Ả rập tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ khủng bố bất thành nhằm vào máy bay Mỹ dịp lễ Giáng sinh vừa qua, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục tấn công nhằm lợi ích của các nước phương Tây.

Washington luôn cho rằng nhóm khủng bố al-Qaida tại Yemen đã và đang trở thành mối đe doạ toàn cầu sau khi có thông tin cho rằng chính những kẻ này đã đánh bom bất thành nhằm vào một máy bay dân dụng của Mỹ trong ngày Giáng Sinh.

Khủng bố đã và đang sử dụng khu vực đồi núi của Yemen như một căn cứ mới để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công. Ảnh Reuters.


Mỹ luôn tìm cách xây dựng quan hệ lâu dài với Chính phủ Yemen và trợ giúp nước này trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như ngăn chặn các hoạt động của mạng lưới khủng bố tại bán đảo Ả rập.

Mới đây, Tổng thống Obama đã phê duyệt dự án hỗ trợ về quân sự, thông tin tình báo cho các chiến dịch quân sự của Chính phủ Yemen tiến công mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại quốc gia này.

Mỹ cho rằng khủng bố đã và đang sử dụng khu vực đồi núi của Yemen như một căn cứ mới để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công từ cửa ngõ biển Đỏ đến kênh đào Suez và tổ chức các hoạt động khủng bố nhằm vào Arab Saudi và vùng vịnh Persia.

Khủng bố cũng kích động các nhóm nổi dậy Huthi của người Hồi giáo dòng Shiite ở phía bắc và phong trào ly khai phía nam, tiến hành các hoạt động chống đối Chính phủ Yemen, nhằm tạo sự bất ổn cho quốc gia này

 

                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục