Điểm đáng chú ý nhất lần này là sự hiện diện của các tổ chức tài chính khổng lồ mà tại diễn đàn trước đã từng vắng mặt

Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ở thành phố Davos, Thụy Sĩ trong năm ngày, từ ngày 27 đến 31-1. Hơn 2.500 đại biểu từ hơn 90 quốc gia và khu vực sẽ thảo luận các vấn đề toàn cầu đang phải đối mặt, từ việc tiếp tục khôi phục kinh tế đến hoạt động viện trợ nhân đạo sau động đất ở Haiti...


Ông Stefan Lippe, CEO tập đoàn tái bảo hiểm Thụy Sĩ, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos ngày 27-1. Ảnh: REUTERS


Theo báo điện tử Peoples Daily, trong danh sách đại biểu tham dự diễn đàn năm thứ 40 này có các tổ chức tài chính khổng lồ đã từng vắng mặt trong hội nghị trước, như Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup và Bank of America... 


Hai tuần trước khi khai mạc diễn đàn, tập đoàn Citigroup, Ngân hàng Zurich, tập đoàn tái bảo hiểm Thụy Sĩ và các tổ chức tài chính khổng lồ khác đã công bố báo cáo “Những nguy cơ toàn cầu”, cảnh báo về mối nguy khủng hoảng tài chính thứ hai. Các tổ chức này còn muốn thanh minh trước lời buộc tội họ đã gây ra khủng hoảng mà còn được hưởng lương cao.


Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, tại Davos, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ được trao danh hiệu Chính khách trong năm. Ông sẽ nêu bật tính cấp bách của việc thẩm tra hệ thống tài chính toàn cầu. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cải tổ các tổ chức quốc tế, kể cả Liên Hiệp Quốc.


Phát ngôn viên Marcelo Baumbach của Tổng thống Brazil cho biết ông Lula sẽ yêu cầu nối lại Vòng đàm phán thương mại Doha, vốn hướng vào mục tiêu giảm bớt các rào chắn thương mại và gia tăng mậu dịch tự do đối với các nước đang phát triển.

Ông cũng trình bày về các chương trình xã hội và chính sách kinh tế của chính phủ Brazil đã từng giúp Brazil là một trong những nước cuối cùng chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng lại là một trong những nước đầu tiên thoát khỏi khủng hoảng.

                                                                                 Theo Báo NLĐ

 


Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục