Ngày 3-5, Hội nghị tổng kết Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Kéo dài từ ngày 3 đến 28-5, hội nghị có sự tham gia của 189 phái đoàn, dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

 

Bầu không khí bên trong phòng họp khá căng thẳng khi một số nhà ngoại giao đại diện cho Mỹ, Anh và Pháp đã đi ra ngoài để phản đối bài phát biểu của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, theo đó cáo buộc các quốc gia có vũ khí hạt nhân sử dụng loại vũ khí này để chống lại các quốc gia không có vũ khí hạt nhân.

Ông Ahmadinejad cũng kêu gọi không cho Mỹ tham gia hội đồng giám sát của Cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) bởi “một thành viên của IAEA lại dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Nhật Bản” và sử dụng các vũ khí có thành phần uranium nghèo trong cuộc chiến tại Iraq. 

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình đến từ nhiều nơi trên thế giới đã tập trung gần trụ sở LHQ tuần hành trong hòa bình, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đồng lòng giải trừ các kho vũ khí hạt nhân.

Trước khi hội nghị khai mạc, Mỹ từng tuyên bố “khôi phục vai trò của mình trong vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân”. Tuy nhiên, không ít ý kiến hiện nay cho rằng Mỹ mới là quốc gia đầu tiên vi phạm NPT.

Bài viết được đăng trên mạng tin Canada “Toàn cầu hóa” của các tác giả Manlio Dinucci và Tomasso Di Francesco chỉ ra rằng “Báo cáo đánh giá vị thế hạt nhân năm 2010” được đọc bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết châu Âu vẫn còn một số lượng nhỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ (ước tính khoảng 500, trong đó có 90 tại Italia).

Trong khi đó lại nêu rõ: “Các thành viên phi hạt nhân của NATO tham gia việc kế hoạch hóa hạt nhân và sở hữu một số máy bay với cấu hình đặc biệt có thể mang vũ khí hạt nhân”. Như vậy, trong một tài liệu chính thức, Mỹ đã được thừa nhận là quốc gia đầu tiên vi phạm NPT khi cung cấp vũ khí hạt nhân cho các nước phi hạt nhân và đồng minh của họ bao gồm cả Italia.

Mỹ đã vi phạm điều 2 của NPT: “Mỗi quốc gia phi hạt nhân cam kết về mặt quân sự không nhận bất cứ vũ khí hạt nhân nào, cũng như kiểm soát vũ khí hạt nhân, dù trực tiếp hoặc gián tiếp”.

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục