Ngày 24/6 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm tại Washington. Trước đó (22/6), ông Dmitry Medvedev đã tới bang California, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 ngày tại Mỹ (từ 22 đến 24/6).

 

Chuyến công du của Tổng thống Dmitry Medvedev diễn ra trong bối cảnh, Nga và Mỹ đang tích cực điều chỉnh mối quan hệ song phương cho dù đang tồn tại một số bất đồng, nhất là xung quanh việc Mỹ triển khai tên lửa Patriot tại Ba Lan.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ đàm phán về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và đổi mới. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho biết, nhân chuyến thăm của Tổng thống Dmitry Medvedev, Moskva và Washington cũng tiếp tục thảo luận để đi đến kết luận vấn đề nhận con nuôi từ Nga của công dân Mỹ.

Dư luận cho rằng, việc bố trí Tổng thống Dmitry Medvedev tới thăm thung lũng Silicon - trái tim của ngành công nghệ cao Mỹ đã thể hiện rõ nỗ lực khởi động các quan hệ kinh tế Nga - Mỹ tương xứng với mối quan hệ chính trị đang ngày càng cải thiện giữa Moskva và Washington.

Trong cuộc gặp Tổng thống Dmitry Medvedev, Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger đã đề xuất thúc đẩy thương mại nhằm giúp cải thiện và phát triển nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh tại Nga. Tổng thống Dmitry Medvedev quan tâm đến việc lập lại "công thức chiến thắng" của thung lũng Silicon tại một trung tâm công nghệ ở ngoại ô Moskva để đa dạng hóa nền kinh tế vốn dựa nhiều vào sản xuất dầu mỏ của Nga. Dư luận cho rằng, trung tâm công nghệ có thể được đặt tại Skolkovo, ngoại ô thủ đô Moskva.

Tổng thống Barack Obam a và Tổng thống Dmitry Medvedev

Bộ trưởng Kinh tế Nga Elvira Nabiullina cho rằng, kim ngạch thương mại 18,4 tỉ USD giữa Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới với Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới là không tương xứng với tiềm năng của cả 2 nước. Theo trợ lý Tổng thống Nga phụ trách quan hệ quốc tế Sergey Prikhodko cho biết, Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama sẽ thảo luận những vấn đề song phương cùng quan tâm như tình hình Trung Đông, bán đảo Triều Tiên, Kyrgyzstan, Afghanistan, chương trình hạt nhân của Iran…

Dự kiến, Nga - Mỹ sẽ có gần chục tuyên bố và nhiều văn kiện về ổn định chiến lược, phối hợp chống khủng bố, quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát minh - sáng chế… được ký và thông qua nhân chuyến công du của Tổng thống Dmitry Medvedev. Trong đó có tuyên bố chung giữa ban lãnh đạo tập đoàn Skolkovo của Nga và Cisco của Mỹ về hợp tác trong khuôn khổ thực thi dự án "Thung lũng Silicon của Nga".

Tổng thống Dmitry Medvedev cũng sẽ thảo luận với Tổng thống Barack Obama về triển vọng Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, quá trình giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân…

Giới truyền thông cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chuẩn bị xong báo cáo để Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama hội đàm hôm 24/6. Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ bàn việc thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới được ký ở Prague hôm 8/4. Nga và Mỹ đang xích lại gần nhau hơn sau khi đạt được thỏa thuận về việc triển khai START mới và đồng thuận trong việc thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Iran

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục