Ấn Độ đang tràn ngập ngũ cốc dự trữ, trong khi hàng trăm triệu dân nước này vẫn sống trong cảnh thiếu ăn.

Theo Le Monde hôm qua, Tòa án tối cao Ấn Độ vừa ra phán quyết các cơ quan nhà nước phải phát bớt gạo và các loại ngũ cốc khác cho những người nghèo khổ nhất, hơn là để hàng chục triệu tấn lương thực dự trữ hư hại vì mối mọt, chuột và thiên tai. Hằng năm, chính quyền Ấn Độ dự trữ một lượng lớn ngũ cốc để đối phó với các cuộc khủng hoảng lương thực, thiên tai đồng thời để bán với giá rẻ cho những người nghèo. Tuy nhiên, Le Monde nhận định việc phân phát lương thực lại bị chi phối bởi quan liêu và tham nhũng. Theo tờ Hindustan Times của Ấn Độ, khoảng 60 triệu tấn ngũ cốc đang “ngủ quên” trong các kho lương, gấp 3 lần so với lượng dự trữ cần thiết. Trong đó, khoảng 11 triệu tấn đã bị hư hại hoàn toàn.

- 80 - 200 triệu người Ấn Độ bị suy dinh dưỡng.

- 80 triệu hộ gia đình tại nước này hiện sống dưới chuẩn nghèo khổ và được cấp phiếu phân phối lương thực (mua với giá rẻ hoặc được phát miễn phí).

- Chính phủ Ấn Độ tốn 4,5 tỉ euro hằng năm cho chương trình phân phối lương thực, trong đó, chi phí cho việc dự trữ ngũ cốc chiếm đến 1/3.

Kể từ cuộc cách mạng “xanh” vào những năm 1970, sản lượng lương thực tại Ấn Độ không ngừng tăng lên, nhưng người nghèo vẫn chưa thật sự được “cơm no áo ấm”. Đến 50% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và tỷ lệ thiếu ăn không hề giảm từ năm 1999 đến 2006. Tình trạng lương thực của nền kinh tế xếp thứ 11 thế giới kém ngang một số nước châu Phi, trong khi Ấn Độ hầu như không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chính trị hay nội chiến. Hình ảnh người dân bụng rỗng trong khi kho lương lại đầy tràn khiến dư luận phẫn nộ. Kinh tế gia Himanshu tỏ ra bất bình trên nhật báo Mint: “Vì sao năm qua chính phủ không phân phát lương thực mạnh tay trong khi nhiều nơi trên cả nước bị hạn hán và vì sao cứ phải tăng số lương thực dự trữ trong khi chúng đang thối rữa trong các nhà kho?”.

Le Monde dẫn báo cáo của Tòa án tối cao Ấn Độ cho hay nhiều cửa hàng bán lương thực giá rẻ chỉ mở cửa 2 hay 3 ngày mỗi tháng. Những người nghèo vốn chạy ăn từng bữa cũng khó gom đủ tiền để mua một lần số thực phẩm giá rẻ hằng tháng theo tiêu chuẩn (từ 25-30 kg bột mì hoặc gạo). Lương thực dự trữ vì thế cứ tiếp tục “mòn mỏi” trong kho. Đáng nói hơn, không ít người vì quá nghèo đã phải gán phiếu phân phối lương thực để trừ nợ hoặc bán lại số nông sản giá rẻ vừa mua được để kiếm thêm chút tiền.

Nhiều đợt cải cách, nhiều lời hứa hẹn cải thiện tình trạng lương thực trong các chiến dịch tranh cử những thập niên qua vẫn chưa đem lại hiệu quả đáng kể. Ấn Độ đang ngày càng giàu lên với những tỉ phú thường xuyên được Tạp chí Forbes nhắc tên nhưng theo đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á, nước này vẫn còn khoảng 651 triệu người nghèo.

                                                                            Theo Báo Thanh Nien

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục