Hôm nay 18.10, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sẽ ra hầu Toà án Hiến pháp để làm chứng cho Đảng Dân chủ trước khi toà đưa ra phán quyết cuối về cáo buộc cho rằng Đảng này lạm dụng 29 triệu baht


 

d
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Theo AFP, đây có thể là phiên xử cuối cùng trước khi Tòa Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về việc đảng Dân chủ bị cáo buộc sử dụng sai mục đích số tiền 29 triệu baht (tương đương 900 nghìn USD) do Ủy ban Bầu cử cấp năm 2005.

Nếu toà ra phán quyết thì Đảng Dân chủ - đảng lâu đời nhất ở Thái - có thể bị buộc giải tán và Thủ tướng Abhisit - người có quyền lực thứ 2 trong Đảng - có thể bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm cùng với một số thành viên khác.

Theo đó, Đảng Dân chủ bị cáo buộc đã chi trả 23 triệu baht cho các công ty quảng cáo trong khi chỉ được phép chi 19 triệu baht cho chiến dịch tranh cử. Thủ tướng Abhisit đã bác bỏ cáo buộc cho rằng đảng cầm quyền đang cố gắng gây ảnh hưởng đến quyết định của tòa.

Đảng Dân chủ lên nắm quyền từ 2 năm trước đây sau khi toà án ra phán quyết lật đổ đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị đánh bật sau một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Một trong hai "đồng minh" đó là ông Samak Sundaravej, bị buộc phải rời ghế Thủ tướng vì nhận tiền từ một chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình.

Trước đó, vào tháng 4.2010, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã kêu gọi huỷ bỏ cáo buộc Đảng Dân chủ lạm dụng tiền trợ cấp của Chính phủ cũng như vi phạm pháp luật vì nhận tiền tài trợ mà không công bố. Lời kêu gọi của Uỷ ban Bầu cử trùng khớp với thời điểm bạo lực tăng lên tới đỉnh điểm ở thủ đô Bangkok khi phe Áo đỏ đụng độ với quân đội khiến hơn 90 người chết và gần 1.900 người bị thương.

Trong khi đó, ngay trong ngày hôm qua, hàng nghìn người Áo đỏ đã bắt đầu cuộc biểu tình mới, để đánh dấu đánh dấu 4 năm kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính và truất quyền, đồng thời để phản đối chính quyền của Thủ tướng đương nhiệm Abhisit.

 

                                                                                           Theo BLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục