Ngẫu nhiên là khi Hội nghị về biến đổi khí hậu thế giới COP 16 vừa bắt đầu nhóm họp tại Cancun (Mexico) thì một mùa đông lạnh bất thường đã ập đến châu Âu! Những ngày này cả châu Âu chìm trong tuyết và người ta đã ghi nhận 60 trường hợp chết vì lạnh.

 

Tuyết dày đặc ở “xứ nóng” Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Ba Lan còn tệ hơn do băng giá và đã có 30 người vô gia cư chết vì lạnh cóng. Dân Bỉ thì phải chứng kiến cảnh kẹt xe kỷ lục dài 650km vì tuyết!

Trong tình cảnh kinh tế hồi phục chậm chạp, lại thêm gánh nặng phải cứu Hi Lạp, Ireland thì mùa đông khắc nghiệt này khiến mùa Giáng sinh năm nay tại châu Âu kém vui mà thêm phần u ám. Người dân các nước bây giờ chỉ lo thắt lưng buộc bụng và chống lạnh là chính.

Ngay tại nước thường được xem là “xứ nóng” như  Tây Ban Nha mà tuyết đã rơi tại 35/51 tỉnh, khiến nhiều trường học phải đóng cửa. Ở Bồ Đào Nha láng giềng, có thể một số người sẽ hài lòng khi cuối tuần được đi trượt tuyết nhưng đó chẳng phải là điều dễ dàng gì vì tuyết cũng gây tình trạng giao thông tắc nghẽn.

Chỉ trong hai ngày qua, sân bay Munich (Đức) phải hủy trên 250 chuyến bay, nhiệt độ ngoài trời có nơi xuống âm 20OC. Tại thủ đô Berlin, người ta phải mở cửa các nhà ga, siêu thị suốt đêm cho những người vô gia cư có chỗ nghỉ. Theo các nhà khí tượng học, tháng 12 năm nay là tháng lạnh nhất của Đức từ vài trăm năm qua.

Chính quyền Berlin vừa phải ban hành quy định lái xe bắt buộc sử dụng loại vỏ xe chạy được trên tuyết sau nhiều tai nạn do trượt vì lớp băng đóng lại trên mặt đường sau khi tuyết rơi. Ban hành theo quy định khẩn cấp này là mức phạt khá cao (40 euro nếu bị cảnh sát phát hiện dùng vỏ xe không đúng quy định và 80 euro cùng việc ghi tên vào sổ nếu gây ra tai nạn) khiến người dân đổ xô đi mua vỏ xe chạy trên tuyết và các cửa hàng thì hết nhẵn hàng trong phút chốc.

Các nước Bắc Âu cũng khốn khổ vì lạnh. Nhiệt độ ban đêm tại Đan Mạch xuống âm 15OC, ban ngày thì gió từ Siberia thổi qua lạnh thấu xương. Tại vùng Lolland - Flaster, miền đông nam Đan Mạch, và trên đảo Bornholm, người ta phải nhờ tới xe tăng mở đường cho các loại xe kéo, xe cấp cứu lưu thông. Thủ đô Matxcơva ghi nhận ngày 1-12 là ngày lạnh nhất trong 70 năm qua khi nhiệt độ xuống âm 23,6OC. Nhưng nơi lạnh nhất châu Âu mấy ngày qua hẳn là khu vực phía bắc Thụy Điển, vùng Lapland: âm 36,6OC!

Bị thiệt hại nhiều nhất là nước Anh khi các sân bay từ Anh tới Scotland phải đóng cửa suốt hai ngày qua vì băng giá, hàng ngàn trường học đóng cửa, giao thông tê liệt. Thiệt hại do tuyết và băng gây ra cho nước này lên tới cả tỉ USD mỗi ngày vì không ai làm gì được. Những nước Nam Âu cũng không thoát, Roma (Ý) bị đe dọa vì nước sông Tiber mấp mé bờ, thành phố Venice thì chìm trong nước.

 

                                                                                Theo Báo Tuoitrre

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục