Mỹ đã đóng cửa sứ quán của nước này tại Libya và chuẩn bị “các biện pháp trừng phạt” sau khi xảy ra những vụ xung đột ở nước này, trong khi Tổng thư ký LHQ thúc giục Hội đồng Bảo an có “biện pháp cụ thể” với cuộc khủng hoảng ở Libya.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động của sứ quán Mỹ ở Tripoli.

Hôm qua, trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ đã đình chỉ mọi hoạt động của sứ quán ở Tripoli và sẽ tạm thời rút tất cả các nhân viên sứ quán về nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng quyết định đơn phương áp đặt các biện pháp chế tài Libya, và đang tham khảo ý kiến các đối tác quốc tế về những biện pháp có phối hợp.

Ông Carney không xác định cụ thể những hành động nào mà Mỹ dự trù thực hiện, nhưng nói rằng Washington sẽ đưa ra một loạt các biện pháp “gây áp lực với Libya” sau khi xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu ở nước này.

Ông Carney nói rằng Tổng thống Obama sẽ gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại Washington vào đầu tuần tới để thảo luận về những hành động ngoại giao và pháp lý có thể thực hiện hầu chấm dứt bạo động tại Libya.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm qua đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có “biện pháp cụ thể” với cuộc khủng hoảng ở Libya. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại New York, ông Ban Ki-moon nói Tổng thống Libya Gaddafi “đã đe doạ dân thường bằng cuộc nội chiến nếu biểu tình chống chính phủ tiếp diễn”. Ông nhấn mạnh “những quan ngại nghiêm trọng về bản chất và quy mô cuộc xung đột này”.

Trong khi đó, hôm qua có tin những người ủng hộ Tổng thống Libya Gadhafi đã xung đột với những người biểu tình phản đối ông này ở thủ đô Tripoli làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên tại thủ đô Libya nổ ra biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Các cuộc phản đối ở Libya bắt đầu từ ngày 15/2. Ngay cả tại vùng tây bắc của thủ đô, nhiều thị trấn và thành phố lần lượt rơi vào tay người dân nổi dậy. Con trai của ông Gadhafi là Seif al-Islam đã tuyên bố “gia đình chúng tôi sống và chết ở Libya”

NATO hôm qua đã có cuộc họp khẩn cấp về tình hình Libya, nhưng tổ chức này không có ý định đưa quân can thiệp.

 

                                                                                    Theo Dantri

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục