Chỉ trong vẻn vẹn vài tuần, những cố vấn chính trị lão luyện của Đảng Pheu Thai biến bà Yingluck Shinawatra từ một “chính trị gia miễn cưỡng” trở thành một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh, tự tin.


Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.
Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.

Bà Yingluck không phải là người được sinh ra để làm chính trị; nhưng bà đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhờ vào một đội ngũ cố vấn chính trị tài ba - những người đã soạn ra các bài diễn văn sắc sảo, tư vấn về từng cử động, từng thông điệp trước cử tri nhằm đề cao điểm mạnh và giấu đi điểm yếu của bà Yingluck.

Cố vấn đầu tiên phải kể đến chính là người anh trai - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người đã theo dõi và chỉ dẫn sát sao chiến dịch tranh cử cho bà Yingluck qua các cuộc điện đàm, nhằm đưa ra định hướng chiến lược trong suốt cuộc tranh cử. Ông Thaksin đã liên tục tiếp sức cho em gái rằng bà có đủ lực để lãnh đạo đất nước.

Chỉ 2 tháng trước, bà Yingluck vẫn bác bỏ bất cứ lời mời nào từ Pheu Thai về việc lãnh đạo đảng. Song bà đã thay đổi ý kiến vào phút chót do lòng trung thành với gia tộc Shinawatra, chứ không phải là do tham vọng chính trị cá nhân. Những ngày tranh cử đầu tiên của bà Yingluck được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm tránh việc kéo dài bất cứ cuộc tranh luận nào liên quan đến các chính sách phức tạp, làm lộ sự thiếu kinh nghiệm chính trị và điều hành chính quyền của bà Yingluck. Các nhà chiến lược tranh cử của Pheu Thai đã nhanh chóng loại bỏ các tranh luận trực tiếp giữa bà Yingluck và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bởi biết rõ ông Abhisit có thể dồn bà Yingluck vào thế bất lợi.

Những lời khuyên mà bà Yingluck luôn ghi nhớ là: Bám sát vào thông điệp của Pheu Thai về các gói chính sách hỗ trợ cuộc sống cho nông dân, sinh viên, người nghèo thành thị và các nhóm trung lưu nghèo; nhấn mạnh sự thông cảm với cuộc sống vất vả của người dân; nhấn mạnh đến lạm phát phi mã và thiếu sót của Đảng Dân chủ trong vòng 2 năm qua.

Mỗi ngày qua đi, các bài diễn văn của bà Yingluck trở nên hấp dẫn hơn, hình tượng hơn và xúc cảm hơn nhờ vào sự tự tin được rèn giũa trước công chúng. Bà đã lột xác từ một ứng cử viên bất đắc dĩ thành một chính trị gia hùng biện. Sự duyên dáng từ cử chỉ đến giọng nói của nữ doanh nhân 44 tuổi này đã thuyết phục được cử tri, khiến uy tín của Đảng Pheu Thai lên cao trong các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử, trái ngược hẳn với sự xuống dốc của Đảng Dân chủ.

Dù một số người chỉ trích cho rằng thành công của bà Yingluck chỉ là nhờ “danh gia vọng tộc” nhà Shinawatra, song không ai phủ nhận hình ảnh tươi trẻ, với nụ cười thân thiện của bà đã mang lại làn gió mát cho cử tri Thái Lan, vốn đã quá chán với những nhà lãnh đạo nam cứng nhắc, thao túng chính trường hàng thập kỷ qua. Bà Yingluck là con gái út trong gia đình 9 người con của ông bà Lert và Yindee Shinawatra. Bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988, trước khi du học tại Đại học bang Kentucky (Mỹ). Kinh nghiệm làm việc của bà chỉ gói gọn trong Tập đoàn Shinawatra.

Rõ ràng, sự thiếu kinh nghiệm chính trị khiến bà Yingluck sẽ đối mặt với thử thách không nhỏ khi thành lập chính phủ mới. Nhưng trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 4.7, cựu Thủ tướng Thaksin cho rằng chính “hình ảnh trong sạch” đó lại là lợi thế cho Yingluck, nhất là trong tình hình quá phức tạp hiện nay của Thái Lan.
 
 
                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục